Bản tin thuế, bảo hiểm xã hội điện tử tháng 07/2016  
09:12 | 20/07/2016

A.   THUẾ ĐIỆN TỬ

I.   Thông báo thời hạn nộp tờ khai thuế trong kỳ kê khai Tháng 07/2016 và Quý II/2016

Bkav xin thông báo, do ngày cuối của kỳ lập bộ Quý II/2016 trùng với ngày nghỉ (ngày thứ Bẩy) nên theo Quy định tại khoản 4 điều 8 thông tư số 156/2013/TT-BTC "Trường hợp ngày cuối cùng của thời hạn giải quyết thủ tục hành chính trùng với ngày nghỉ theo quy định thì ngày cuối cùng của thời hạn được tính là ngày làm việc tiếp theo của ngày nghỉ đó". Như vậy, thời hạn nộp tờ khai thuế như sau:
  • Đối với tờ khai Tháng 06/2016: hết hạn nộp vào thứ Tư ngày 20/07/2016.
  • Đối với tờ khai Quý II/2016: hết hạn nộp vào thứ Hai ngày 01/08/2016.

Bkav xin trân trọng thông báo để Quý khách hàng được biết và thực hiện kê khai, nộp tờ khai đúng hạn. 

Bkav lưu ý Quý khách hàng nên kê khai, nộp tờ khai trước thời hạn hết hạn để tránh việc quá tải, không gửi được tờ khai.

Trong quá trình kê khai, nếu gặp vấn đề cần hỗ trợ, Quý khách hàng hãy liên hệ với Trung tâm Chăm sóc khách hàng Bkav CA qua email BkavCA@bkav.com hoặc số điện thoại 1900 18 54, để được hỗ trợ kịp thời.

Ngoài ra, Quý khách hàng có thể tham khảo Hướng dẫn và trao đổi các vấn đề thường gặp khi kê khai, nộp tờ khai tại Fanpage Bkav CA theo địa chỉ https://www.facebook.com/BkavCA. 

II.   Những điểm mới về chính sách thuế từ ngày 01/07/2016

Từ ngày 01/07/2016, Luật sửa đổi, bổ sung các Luật về thuế bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, Luật này sửa đổi, bổ sung các chính sách liên quan đến thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và quản lý thuế.
Nội dung sửa đổi của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế đã góp phần giải quyết khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất nhất là sản xuất, lưu thông nông sản, thủy hải sản trong nước; hạn chế xuất khẩu khoáng sản hoặc sản phẩm mà giá trị khoáng sản trong giá trị hàng hóa thô chưa qua chế biến, khuyến khích chế biến sâu.

Đồng thời, việc điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô để hỗ trợ doanh nghiệp chủ động trong đầu tư phát triển sản xuất nâng cao năng lực cạnh tranh trước bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế đang tới gần.

Nội dung sửa đổi của Luật cũng góp phần đơn giản, minh bạch, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hoá công tác quản lý thuế, phù hợp với xu thế cải cách hệ thống thuế.

Nhiều quy định mới về hoàn thuế giá trị gia tăng

  • Luật bổ sung quy định, dịch vụ chăm sóc người cao tuổi thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng nhằm khuyến khích xã hội hóa, thu hút các nhà đầu tư trong nước, nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực chăm sóc người neo đơn, yếu thế trong xã hội.
  • Luật cũng sửa đổi quy định về hoàn thuế giá trị gia tăng đối với trường hợp cơ sở kinh doanh có số thuế giá trị gia tăng đầu vào chưa được khấu trừ lũy kế sau ít nhất 12 tháng hoặc ít nhất sau 4 quý, thay vào đó doanh nghiệp được kết chuyển số thuế giá trị gia tăng chưa khấu trừ hết (không hoàn) để khấu trừ vào số thuế giá trị gia tăng kỳ sau nhằm bảo đảm phù hợp với bản chất của thuế giá trị gia tăng, giảm thủ tục trong kê khai khấu trừ và nộp, hoàn thuế giá trị gia tăng.
  • Đối với dự án đầu tư, bổ sung quy định cơ sở kinh doanh không được hoàn thuế giá trị gia tăng mà được kết chuyển số thuế chưa được khấu trừ của dự án đầu tư theo pháp luật về đầu tư sang kỳ tiếp theo đối với các trường hợp:
    • Dự án đầu tư của cơ sở kinh doanh không góp đủ số vốn điều lệ như đã đăng ký; kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện khi chưa đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định của Luật Đầu tư hoặc không bảo đảm duy trì đủ điều kiện kinh doanh trong quá trình hoạt động.
    • Dự án đầu tư khai thác tài nguyên, khoáng sản được cấp phép từ ngày 01/07/2016 hoặc dự án đầu tư sản xuất sản phẩm hàng hóa mà tổng trị giá tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên theo dự án đầu tư.
  • Đồng thời, để đồng bộ với quy định này, Luật đã bổ sung quy định sản phẩm xuất khẩu là hàng hóa được chế biến từ tài nguyên, khoáng sản có tổng trị giá tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng để khuyến khích chế biến sâu, tạo giá trị gia tăng trong nước.
  • Luật cũng đã quy định cơ sở kinh doanh không được hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu để xuất khẩu, hàng hóa xuất khẩu không thực hiện việc xuất khẩu tại địa bàn hoạt động hải quan theo quy định của Luật Hải quan.
  • Thực hiện hoàn thuế trước, kiểm tra sau đối với người nộp thuế sản xuất hàng hóa xuất khẩu không vi phạm pháp luật về thuế, hải quan trong thời gian 2 năm liên tục; người nộp thuế không thuộc đối tượng rủi ro cao theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Quy định như nêu trên là nhằm bảo đảm chính sách minh bạch, đồng bộ với các văn bản pháp luật có liên quan.

Điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô

Quy định về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa nhập khẩu là giá do cơ sở nhập khẩu bán ra nhằm bảo đảm bình đẳng giữa hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa sản xuất trong nước trước bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.

  • Theo đó, Luật bổ sung quy định làm rõ giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với trường hợp cơ sở nhập khẩu, cơ sở sản xuất bán hàng cho cơ sở kinh doanh thương mại là cơ sở có quan hệ công ty mẹ, công ty con hoặc các công ty con trong cùng công ty mẹ với cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu hoặc cơ sở kinh doanh thương mại là cơ sở có mối quan hệ liên kết để bảo đảm minh bạch.
  • Về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô chở người dưới 24 chỗ, để thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô và phù hợp với bản chất của từng loại xe, Luật đã quy định điều chỉnh giảm có lộ trình thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô dưới 9 chỗ có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 trở xuống.
  • Tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 vì đây là những dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn.
Giảm thuế, miễn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp
  • Luật đã quy định miễn thuế đối với hộ gia đình, cá nhân có số thuế sử dụng đất phi nông nghiệp phải nộp hàng năm từ 50.000 đồng trở xuống để giảm bớt khó khăn cho hộ gia đình có thu nhập thấp, đặc biệt là hộ gia đình ở miền núi, vùng sâu vùng xa.
  • Ngoài ra, Luật còn sửa đổi quy định về tỷ lệ tính tiền chậm nộp thuế tại Luật Quản lý thuế theo mức bằng 0,03%/ngày (thay cho mức 0,05%/ngày) tính trên số tiền thuế chậm nộp để tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế và phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay khi lãi suất cho vay ngân hàng đã giảm về mức 8% - 9%/năm.
 (Nguồn: Baochinhphu.vn; Xem chi tiết tại đây)

III.   Từ ngày 01/07, áp dụng hóa đơn điện tử cho phí tự động đường bộ

Kể từ ngày 01/07, những doanh nghiệp vận tải có sử dụng công nghệ thu phí tự động khi đi qua các trạm thu phí sẽ dùng hóa đơn điện tử thay vì hóa đơn giấy như hiện nay.

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần VETC (đơn vị triển khai hóa đơn điện tử), việc sử dụng hóa đơn điện tử nhằm tạo thêm nhiều tiện ích cho người dân khi tham gia giao thông thông minh.

Đồng thời, giúp người dân thuận tiện trong các giao dịch, tránh được các rủi ro như thất lạc, hư hỏng và dễ dàng lưu trữ, quản lý, thống kê, tìm kiếm hóa đơn.

Mặt khác, doanh nghiệp cũng sẽ chủ động hơn trong việc quản lý hóa đơn, kê khai thuế, tiết kiệm được thời gian, chi phí in ấn và giao nhận.

Hóa đơn điện tử của người sử dụng dịch vụ sẽ được lưu trữ trong 10 năm và có thể truy xuất trên trang web www.vetc.com.vn trong thời hạn 12 tháng. Người sử dụng có thể đăng nhập vào tài khoản giao thông VETC của mình tại website www.vetc.com.vn hoặc vào email đã đăng ký nhận thông báo phí của dịch vụ thu phí tự động đường bộ VETC để tra cứu, xem, in và tải hóa đơn điện tử.

VETC khuyến khích người sử dụng đăng ký địa chỉ email của mình với công ty để có thêm kênh xác nhận thông tin nhanh chóng và tiện lợi.

Hiện nay, nhiều trạm thu phí trên cả nước đã thực hiện thu phí tự động để giảm thời gian lưu thông và tránh ùn tắc ở các trạm thu phí. Tuy nhiên, lượng người sử dụng dịch vụ này chưa nhiều, đa phần vẫn sử dụng thanh toán bằng tiền mặt và nhận hóa đơn giấy.

Mục tiêu của Bộ Giao thông Vận tải là đến năm 2020 sẽ sử dụng công nghệ thu phí tự động ở tất cả các trạm trên toàn quốc.

(Nguồn: Baogiaothong.vn; Xem chi tiết tại đây)

IV.   Hướng dẫn mới trong xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 49/2016/NĐ-CP ngày 27/05/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/08/2016. Để hướng dẫn Nghị định của Chính phủ nêu trên, Tổng cục Thuế đang khẩn trương xây dựng, hoàn thiện Thông tư của Bộ Tài chính và lấy ý kiến rộng rãi các địa phương, đơn vị trong cả nước trước khi chính thức ban hành. Trên cơ sở những nội dung quy định xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn tại Nghị định số 49/2016/NĐ-CP ngày 24/09/2013 và các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, các ý kiến tham gia đóng góp từ doanh nghiệp (DN), người nộp thuế (NNT); Dự thảo Thông tư của Bộ Tài chính lần này sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn, công bằng hơn trong xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn. Theo đó, một số nội dung chính trong dự thảo Thông tư lần này như sau:

Về hành vi vi phạm quy định về đặt in hóa đơn.

  • Giảm khung phạt tiền từ 2 triệu đến 4 triệu đồng thành mức phạt từ 0,5 triệu đến 1,5 triệu đồng đối với hành vi đặt in hóa đơn mà không ký hợp đồng in bằng văn bản; Bổ sung thêm mức phạt tiền từ 2 triệu đến 4 triệu đồng đối với hành vi đặt in hóa đơn khi cơ quan thuế (CQT) đã có văn bản thông báo tổ chức, DN không đủ điều kiện đặt in hóa đơn.
  • Đối với hành vi nộp thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hóa đơn; Mức phạt tiền từ 0.5 triệu đến 1.5 triệu đồng đối với hành vi nộp Bảng kê hóa đơn chưa sử dụng đến CQT chậm sau 10 ngày kể từ ngày bắt đầu sử dụng hóa đơn tại địa chỉ mới; Mức phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng nếu chậm sau 20 ngày.
  • Sửa đổi mức phạt tiền đối với hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn của người bán từ 4 triệu đến 8 triệu đồng và bổ sung quy định trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn do sự kiện bất ngờ, sự kiện bất khả kháng khác thì không bị xử phạt tiền. Trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập (liên giao cho khách hàng), người bán và người mua lập biên bản ghi nhận sự việc, người bán đã kê khai, nộp thuế, có hợp đồng, chứng từ chứng minh việc mua bán hàng hóa và có một tình tiết giảm nhẹ thì xử phạt ở mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có từ hai tình tiết giảm nhẹ thì xử phạt cảnh cáo.
  • Bổ sung quy định trường hợp tổ chức, cá nhân tự phát hiện sai sót và lập lại thông báo, báo cáo thay thế đúng quy định gửi CQT trước khi ban hành Quyết định thanh tra thuế, kiểm tra thuế tại trụ sở NNT thì không bị phạt tiền.
Về nguyên tắc áp dụng xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn.
  • Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính về hóa đơn thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
Về hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.
  • Trong thời gian bị cưỡng chế bằng biến pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, người bán lập hóa đơn giao người mua thì cả người bán và người mua đều bị xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.
Về hành vi vi phạm về nộp thông báo, báo cáo gửi CQT.
  • Phạt cảnh cáo đối với hành vi nộp thông báo, báo cáo gửi CQT, trừ thông báo phát hành hoá đơn từ ngày thứ 1 đến hết ngày thứ 10 kể từ ngày hết thời hạn theo quy định; Phạt tiền từ 2 triệu đến 4 triệu đồng, trừ thông báo phát hành hóa đơn, chậm sau 10 ngày kể từ ngày hết thời hạn theo quy định.

Dự thảo Thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định số 49/2016/NĐ-CP ngày 27/05/2016 của Chính phủ trên đây nhằm khắc phục những bất cập trong việc xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn trong thời gian qua. Hy vọng rằng sau khi tổng hợp ý kiến tham gia trên phạm vi cả nước, cơ quan soạn thảo sẽ hoàn thiện để kịp thời đưa vào thực hiện từ đầu tháng 8 năm 2016 tới đây./.

(Nguồn: Gdt.gov.vn - Mục Tin tức - Tin bài về Thuế - Đăng ngày: 17/06/2016)

B.   BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ        

I.   Tháo gỡ vướng mắc trong cấp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT

Trong quá trình thực hiện cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, bên cạnh những kết quả tích cực, vẫn còn một số tồn tại như: tính thời gian tham gia BHXH nhưng hồ sơ chưa đảm bảo đầy đủ theo quy định; thời gian cấp sổ, thẻ còn để kéo dài; Tổ thẩm định không đủ thành phần, chưa có quy chế hoạt động,… Để khắc phục những tồn tại này, ngày 15/6/2016, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 2168/BHXH-ST về việc chấn chỉnh một số tồn tại trong công tác cấp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT.

Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

  • Thứ nhất, kiện toàn Tổ thẩm định đủ các thành phần đúng quy định, ban hành Quy chế hoạt động của Tổ thẩm định; lập biên bản làm việc, ý kiến của các thành viên (đặc biệt những ý kiến khác) phải được ghi rõ trong biên bản và lưu biên bản cùng hồ sơ thẩm định.
  • Thứ hai, tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ đối với BHXH cấp huyện, đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật, của ngành. Thực hiện công tác quản lý phôi bìa sổ BHXH, phôi thẻ BHYT chặt chẽ, đúng quy trình, phòng ngừa những hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu của cán bộ, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ.
  • Thứ ba, đôn đốc việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho các đối tượng kịp thời, đảm bảo thời gian. Thực hiện việc xác minh, xác nhận lại quá trình đóng, hưởng các chế độ BHXH, BHTN khi BHXH tỉnh, huyện khác gửi đến và trả lời không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị.
  • Thứ tư, đối tượng là cựu chiến binh không được ngân sách nhà nước đóng BHYT đang tham gia theo đối tượng khác, có mức hưởng BHYT thấp hơn mức hưởng BHYT của cựu chiến binh thì được đổi mã quyền lợi để hưởng quyền lợi BHYT của cựu chiến binh.
  • Thứ năm, về việc tính thời gian công tác trước ngày 01/01/1995 để hưởng BHXH: Thực hiện đúng quy định tại Khoản 6, Điều 123 Luật BHXH năm 2014; Điều 23, Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc; Các Điều: 33, 34 và 35 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc; Trong đó lưu ý:
    • Những trường hợp cộng nối thời gian công tác trong quân đội, công an trước ngày 15/12/1993 phải có Giấy xác nhận chưa hưởng trợ cấp một lần (theo các Quyết định nêu tại Khoản 2, Điều 23 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP) do cơ quan có thẩm quyền xác nhận.
    • Đối với những trường hợp không còn hồ sơ gốc thể hiện quá trình công tác trước ngày 01/01/1995, hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động, người lao động thực hiện đúng quy định tại Khoản 7, Điều 23 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP.
  • Thứ sáu, về việc in Tờ rời sổ BHXH từ năm 2013 đến 2015: Trong khi chờ hướng dẫn của BHXH Việt Nam về việc chuyển giao sổ BHXH cho người lao động quản lý, nếu đơn vị sử dụng lao động yêu cầu thì BHXH tỉnh thực hiện in Tờ rời sổ BHXH cho người lao động liên tục đến 31/12/2015 để trả cho đơn vị sử dụng lao động, theo quy định tại Tiết 2.5.1, Điểm 2.5, Khoản 2, Điều 4 Quyết định số 1035/QĐ-BHXH ngày 10/10/2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam quy định về mẫu sổ BHXH.
(Nguồn: Baohiemxahoi.gov.vn; Xem chi tiết tại đây)

II.   BHXH TP. Hà Nội tích cực thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử

Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội vừa có công văn gửi các đơn vị trực thuộc BHXH Thành phố, các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn Hà Nội và các đơn vị cung cấp dịch vụ I-VAN, về việc đẩy mạnh thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử.

Thực hiện sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam, từ ngày 01/10/2015, BHXH Thành phố đã triển khai thống nhất, đồng bộ giao dịch hồ sơ điện tử đối với 08 thủ tục hành chính (TTHC) và từ ngày 15/06/2016 triển khai bổ sung 03 thủ tục thuộc lĩnh vực Thu - Sổ thẻ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai giao dịch hồ sơ điện tử (HSĐT) vẫn còn tình trạng một số đơn vị sử dụng lao động ngại thay đổi từ hình thức nộp hồ sơ giấy thông thường chuyển sang giao dịch hồ sơ điện tử; một số đơn vị I-VAN chưa bố trí đủ nhân lực để hỗ trợ các đơn vị SDLĐ, công tác tuyên truyền, phổ biến đến đơn vị sử dụng lao động chưa sâu rộng…

Để tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC và ứng dụng công nghệ thông tin ở cấp độ cao hơn nhằm phục vụ tốt hơn nữa các đơn vị sử dụng lao động và người dân khi thực hiện các TTHC về BHXH, BHYT, BHXH thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị trực thuộc BHXH thành phố Hà Nội tăng cường tuyên truyền, phổ biến về lợi ích của giao dịch HSĐT đến đơn vị sử dụng lao động, đặc biệt là thủ trưởng các đơn vị SDLĐ, vận động các đơn vị thực hiện giao dịch HSĐT hướng tới mục tiêu có 100% đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch HSĐT. Các bộ phận nghiệp vụ thực hiện nghiêm túc quy trình giao dịch HSĐT, trường hợp giao dịch không thành công do phải trả lại hồ sơ của đơn vị phải ghi rõ ràng, chi tiết lý do trả hồ sơ để đơn vị thực hiện điều chỉnh và phải liên hệ, hướng dẫn đơn vị thực hiện lại trong thời gian không quá 24 giờ kể từ khi trả lại hồ sơ. Bảo hiểm xã hội quận, huyện, thị xã nghiêm túc thực hiện việc thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT (mẫu C12-TS) hàng tháng lên Cổng thông tin điện tử của BHXH Thành phố theo đúng quy định. BHXH Thành phố đề nghị các đơn vị SDLĐ tích cực thực hiện giao dịch HSĐT theo hướng dẫn của BHXH Thành phố, cử cán bộ làm công tác BHXH, BHYT tham gia các lớp tập huấn về giao dịch HSĐT do cơ quan BHXH và các đơn vị cung cấp dịch vụ I-VAN phối hợp tổ chức.

BHXH Thành phố cũng đề nghị các đơn vị cung cấp dịch vụ I-VAN tăng cường đào tạo nghiệp vụ về BHXH, BHYT, BHTN đối với đội ngũ hỗ trợ khách hàng, tăng cường nhân lực để đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho đơn vị sử dụng lao động; chủ động tập huấn, hướng dẫn các đơn vị SDLĐ chưa thực hiện giao dịch HSĐT; phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH trong việc triển khai giao dịch HSĐT./.

(Nguồn: Bhxhhn.com.vn; Xem chi tiết tại đây)

III.   Tiếp tục gia hạn thẻ BHYT cho 5 nhóm đối tượng

Năm nhóm đối tượng được gia hạn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đến cuối năm 2016 gồm:
  • Hộ gia đình nghèo;
  • Hộ cận nghèo;
  • Người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng dân tộc khó khăn;
  • Người sinh sống ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;
  • Người sinh sống ở xã đảo, huyện đảo.

Đây là những đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng BHYT và 70% mức đóng (đối với hộ cận nghèo). Trước đó, 5 nhóm đối tượng này theo danh sách cấp thẻ BHYT phê duyệt năm 2015, đã được gia hạn sử dụng thẻ BHYT đến ngày 30/06/2016.

BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bảo đảm việc gia hạn, đổi thẻ BHYT cho người tham gia BHYT sử dụng đến hết năm 2016. Khi có quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam sẽ kịp thời triển khai để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia.

(Nguồn: vtv.vn; Xem chi tiết tại đây)

Bkav