Bảo Hiểm Xã Hội Điện Tử tháng 01/2017

Bấm vào để phóng to

I.   Tăng lương tối thiểu vùng nam 2017

Theo đó, đối tượng áp dụng gồm:

  • Người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật lao động
  • Doanh nghiệp thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp;
  • Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức khác của Việt Nam có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động;
  • Cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động (trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác với quy định của Nghị định này).

Mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp từ ngày 01/01/2017 như sau:

  • Vùng I: 3.750.000 đồng/tháng;
  • Vùng II: 3.320.000 đồng/tháng;
  • Vùng III: 2.900.000 đồng/tháng;
  • Vùng IV: 2.580.000 đồng/tháng.

Như vậy, mức lương tối thiểu vùng mới cao hơn mức lương hiện nay khoảng 180.000 - 250.000 đồng/tháng.

Nghị định nêu rõ, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nào thì áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn đó. Trường hợp doanh nghiệp có đơn vị, chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì đơn vị, chi nhánh hoạt động ở địa bàn nào, áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn đó.

Doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế và khu công nghệ cao nằm trên các địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì áp dụng theo địa bàn có mức lương tối thiểu vùng cao nhất.

(Nguồn: Moit.gov.vn; Xem chi tiết tại đây)

II.   Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh thông báo bổ sung cơ sở đăng ký KCB ban đầu

Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh thông báo bổ sung cơ sở đăng ký KCB BHYT nhận đăng ký KCB ban đầu từ 01/01/2017 như sau:

TÊN ĐƠN VỊ KCB

ĐỊA CHỈ

GHI CHÚ

Phòng khám đa khoa (thuộc Công ty TNHH PKĐK Quốc tế Sài Gòn)

79530

09-11-13-15 Trịnh Văn Cấn – P.Cầu Ông Lãnh – Quận 1

- Cơ sở tư nhân

- Nhận mọi đối tượng

- KCB: thứ Hai đến thứ Bảy: 7 giờ 30 đến 20 giờ

Phòng khám đa khoa (thuộc Chi nhánh Công ty TNHH PKĐK Quốc tế Sài Gòn)

79531

06-08 Trịnh Văn Cấn – P.Cầu Ông Lãnh – Quận 1

- Cơ sở tư nhân

- Nhận mọi đối tượng

- KCB: thứ Hai đến thứ Bảy: 7 giờ 30 đến 16 giờ 30

(Nguồn: Bhxhtphcm.gov.vn; Xem chi tiết tại đây)

III.   Thủ tướng quyết định tăng lương cơ sở lên 1,3 triệu đồng từ ngày 01/07/2017

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 2309/QĐ-TTg về giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2017, trong đó có quy định cụ thể về điều chỉnh tiền lương.

Cụ thể, Điều 4 quy định về điều chỉnh tiền lương năm 2017 nêu rõ: Từ ngày 01/07/2017, thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,21 triệu đồng/tháng lên 1,3 triệu đồng/tháng. Đồng thời điều chỉnh lương lưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp ưu đãi người có công tăng bằng mức lương cơ sở.

Thủ tướng giao: Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương trên cơ sở dự toán ngân sách nhà nước được giao sắp xếp các nhiệm vụ chi và phấn đấu tăng nguồn thu sự nghiệp để cân đối điều chỉnh mức lương cơ sở trong năm 2017.

Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục thực hiện cơ chế tạo nguồn để cải cách tiền lương trong năm 2017 từ một phần nguồn thu được để lại theo chế độ của các cơ quan, đơn vị; tiết kiệm 10% chi thường xuyên (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp theo lương, khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ); 50% nguồn tăng thu ngân sách địa phương (không kể thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết) và nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm 2016 còn dư chuyển sang (nếu có).

Giao Bộ trưởng Bộ Tài chính xác định và giao chỉ tiêu tiết kiệm 10% chi thường xuyên năm 2017 để tạo nguồn cải cách tiền lương cho từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo quy định. Ngân sách trung ương đảm bảo kinh phí điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (đối tượng do ngân sách nhà nước đảm bảo) và trợ cấp ưu đãi người có công; hỗ trợ một phần tiền lương tăng thêm cho một số địa phương ngân sách khó khăn không cân đối được theo quy định.

Bên cạnh đó, Quyết định 2309/QĐ-TTg nêu rõ phải thực hiện triệt để tiết kiệm, giảm tối đa kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết; hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài, hạn chế mua sắm ôtô và trang thiết bị đắt tiền; khuyến khích mở rộng việc thực hiện khoán xe công đối với một số chức danh...

(Nguồn: Bhxhtphcm.gov.vn; Xem chi tiết tại đây)

IV.   Hướng dẫn cấp mới, gia hạn thẻ BHYT năm 2017

BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các cấp tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo việc cấp mới, gia hạn thẻ BHYT và chuyển trả thẻ BHYT cho người tham gia trước ngày 31/12/2016.

BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 5243/BHXH-ST gửi BHXH các tỉnh, thành phố về việc cấp mới, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2017. Theo đó, để đảm bảo việc in mới, gia hạn thẻ BHYT cho người tham gia BHYT sử dụng từ ngày 01/01/2017, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ dữ liệu quản lý thu BHYT của cơ quan BHXH quản lý, BHXH các cấp thống nhất danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT năm 2017 với các đơn vị sử dụng lao động và cơ quan quản lý đối tượng BHYT, tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo việc cấp mới, gia hạn thẻ BHYT và chuyển trả thẻ BHYT cho người tham gia trước ngày 31/12/2016.

Riêng đối với những đối tượng quy định tại Quyết định số 50/2016/QĐ-TTg ngày 03/11/2016, trong thời gian chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016 - 2020, đề xuất với UBND tỉnh có chỉ đạo với UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và các Sở, ngành có liên quan, trên cơ sở danh sách gửi Ủy ban Dân tộc để trình Thủ tướng Chính phủ, chuyển trước danh sách tham gia BHYT cho cơ quan BHXH. Khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì thực hiện in thẻ BHYT ngay để chuyển cho người tham gia.

Trường hợp đến thời điểm 31/12/2016, cơ quan quản lý đối tượng chưa hoàn thiện danh sách cấp thẻ BHYT đối với những đối tượng thuộc hộ gia đình nghèo; cận nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo theo Nghị quyết của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chuyển cho cơ quan BHXH, BHXH tỉnh tổng hợp danh sách, tham mưu, báo cáo UBND tỉnh có chỉ đạo.

Trường hợp cấp chậm thẻ BHYT do nguyên nhân nói trên thì quyền lợi khám bệnh, chữa bệnh của người tham gia BHYT vẫn được đảm bảo kể từ ngày 01/01/2017 hoặc kể từ ngày Quyết định phê duyệt danh sách của cơ quan nhà nước có thẩm quyền có hiệu lực (riêng đối tượng cận nghèo được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng thì quyền lợi khám bệnh, chữa bệnh BHYT được xác định kể từ ngày nộp tiền).

(Nguồn: Baochinhphu.vn; Xem chi tiết tại đây)

V.   Các chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử phải có đủ chữ ký số

Đó là điều kiện bắt buộc tại Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp do Chính phủ ban hành.

Nghị định nêu rõ, chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử có giá trị pháp lý như hồ sơ, chứng từ, thông báo và các văn bản bằng giấy theo quy định của pháp luật. Chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử bao gồm:

  • Hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử;
  • Chứng từ kế toán theo quy định về chế độ kế toán của Bảo hiểm xã hội Việt Nam bằng phương tiện điện tử;
  • Các văn bản, thông báo khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch bảo hiểm xã hội bằng phương tiện điện tử.

Theo đó, các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Một là, có chứng thư số còn hiệu lực do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cấp theo quy định của pháp luật. Trường hợp cá nhân thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội nhưng chưa được cấp chứng thư số thì được sử dụng mã xác thực giao dịch điện tử do Bảo hiểm xã hội Việt Nam cấp;
  • Hai là, có khả năng truy cập, sử dụng mạng Internet; có địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định và đăng ký với Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội được lựa chọn thực hiện giao dịch điện tử trực tiếp qua Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc thông qua Tổ chức I-VAN theo quy định.

Các chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử trên phải có đủ chữ ký số của những người có trách nhiệm ký chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử theo quy định của pháp luật.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân nộp chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử được thực hiện các giao dịch điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc Tổ chức I-VAN 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần.

(Nguồn: Tapchitaichinh.vn; Xem chi tiết tại đây)

Bkav