Bản tin Bảo Hiểm Xã Hội Điện Tử tháng 02/2017

Bấm vào để phóng to

I.   Mức điều chỉnh tiền lương, thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội

Theo Thông tư 42/2016/TT-BLĐTBXH do Bộ LĐTBXH ban hành, có hiệu lực từ ngày 11/02/2017, mức điều chính tiền lương, thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội năm 2017 là 1.00.

Đối tượng điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội là người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội hoặc đang bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 01/01/2017 đến ngày 31/12/2017.

Tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội của những người này được điều chỉnh theo công thức sau:

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sau điều chỉnh của từng năm = tổng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định của từng năm x mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng.

Mức điều chỉnh từ năm 2006 đến 2017 lần lượt như sau : 2,31 - 2,13 - 1,73 - 1,62 - 1,48 - 1,25 - 1,15 - 1,08 - 1,03 - 1,03 - 1,00 - 1,00.

Thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội

Đối tượng điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội là người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 01/01/2017 đến ngày 31/12/2017.

Thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội đối với những người trên được điều chỉnh theo công thức sau:

Thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện sau điều chỉnh của từng năm = tổng thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội của từng năm x mức điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng.

Mức điều chính thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2008 - 2017 lần lượt như sau: 1,73 - 1,62 - 1,48 - 1,25 - 1,15 - 1,08 - 1,03 - 1,03 - 1,00 - 1,00.

(Nguồn: Bhxhtphcm.gov.vn; Xem chi tiết tại đây)

II.   Tháo gỡ vướng mắc thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội

Nhằm tháo gỡ một số vướng mắc khi thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) theo Luật BHXH năm 2014, Bộ Lao động Thương binh & Xã hội đã có công văn số 3432/LĐTBXH-BHXH nhằm phối hợp và thống nhất cách giải quyết chế độ BHXH với ngành BHXH và các địa phương.

Chế độ ốm đau

Người lao động (NLĐ) thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc vào quỹ ốm đau và thai sản bị ốm đau, tai nạn mà không phải tai nạn lao động hoặc phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau mà thời gian nghỉ việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng (bao gồm cả trường hợp nghỉ việc không hưởng tiền lương) thì mức hưởng chế độ ốm đau được tính trên mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Trường hợp các tháng liền kề tiếp theo NLĐ vẫn tiếp tục bị ốm và phải nghỉ việc thì mức hưởng chế độ ốm đau được tính trên tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Chế độ thai sản

  • Lao động nữ mang thai đôi trở lên mà khi sinh nếu có con bị chết hoặc chết lưu hoặc tất cả các con đều bị chết thì trợ cấp một lần khi sinh con theo quy định tại Điều 38 của Luật BHXH được tính theo số con được sinh ra, bao gồm cả con bị chết hoặc chết lưu.
  • Theo quy định tại Khoản 3 Điều 31 của Luật BHXH thì lao động nữ đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng BHXH từ đủ 3 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
  • Khoản 6 Điều 34 của Luật BHXH quy định trong trường hợp chỉ có cha tham gia BHXH mà mẹ gặp rủi ro sau khi sinh mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con theo xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì cha được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi, không phụ thuộc vào thời gian đã đóng BHXH…

Chế độ hưu trí

  • Khi giải quyết chế độ hưu trí đối với NLĐ thuộc đối tượng quy định tại khoản 2 Điều 28 của Nghị định số 115/2015/NĐ-Cpngày 11/11/2015 của Chính phủ thì điều kiện hưởng lương hưu, cách tính tỉ lệ hưởng lương hưu, tỉ lệ giảm trừ do nghỉ hưu trước tuổi, cách tính tuổi đời có tháng lẻ, thời gian đóng BHXH có tháng lẻ, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu được thực hiện theo quy định của pháp luật trước ngày 01/01/2016. Trường hợp thuộc diện nêu trên mà thời điểm hưởng lương hưu kể từ ngày 01/02/2016 trở đi thì chế độ hưu trí được thực hiện theo quy định của Luật BHXH năm 2014.
  • NLĐ đủ điều kiện về tuổi đời để hưởng lương hưu mà thời gian đóng BHXH bắt buộc còn thiếu tối đa 6 tháng, lựa chọn đóng một lần cho thời gian còn thiếu và đã hoàn thành việc đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất trước ngày 01/01/2016 thì được hưởng lương hưu kể từ ngày 01/01/2016.
  • Khi tính mức hưởng BHXH một lần hoặc trợ cấp tuất một lần trong trường hợp người đang đóng BHXH hoặc đang bảo lưu thời gian đóng BHXH chết mà có thời gian đóng BHXH cả trước và sau ngày 01/01/2014, nếu thời gian đóng trước ngày 01/01/2014 có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng BHXH từ ngày 01/01/2014 trở đi.
  • Khi tính mức trợ cấp một lần đối với người đang hưởng lương hưu mà ra nước ngoài để định cư quy định tại Điều 65 của Luật BHXH năm 2014, nếu thời gian đóng BHXH có tháng lẻ thì thực hiện như khi tính mức hưởng BHXH một lần trong trường hợp thời gian đóng BHXH có tháng lẻ.

(Nguồn: Nguoilaodong.com.vn; Xem chi tiết tại đây)

III.   Tập trung đẩy mạnh giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử

Là một trong những mục tiêu được bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đề ra tại Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) năm 2017 ban hành theo Quyết định số 5262/KH-BHXH.

Thực hiện công văn số 725/BNV-CCHC ngày 01/3/2012 của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch cải cách hành chính và báo cáo cải cách hành chính hàng năm; căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của Ngành, BHXH Việt Nam xây dựng Kế hoạch công tác CCHC năm 2017.

Theo đó, về cải cách hành chính, thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam đã ban hành, kịp thời phát hiện để loại bỏ hoặc sửa đổi những TTHC không phù hợp, để các TTHC đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của các tổ chức, cá nhân. Tiếp tục đẩy mạnh việc cắt giảm thành phần, số lượng giấy tờ, hồ sơ của TTHC nhằm giảm thời gian thực hiện các TTHC về tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT của các đơn vị, DN; đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu Chính phủ giao, giảm số giờ giao dịch BHXH xuống còn 45 giờ. Xây dựng và ban hành Quy trình nghiệp vụ về giao dịch điện tử của tất cả các lĩnh vực thu, sổ thẻ, giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp để triển khai đồng bộ ngay sau khi Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp có hiệu lực thi hành. Tăng cường hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông của BHXH cấp tỉnh, cấp huyện trong giải quết TTHC cho tổ chức, cá nhân; đồng thời đẩy mạnh việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính.

Về cải cách tổ chức bộ máy, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và kiện toàn cơ cấu tổ chức của các đơn vị trong hệ thống phù hợp với Nghị định số 01/2016/NĐ-CP ngày 05/01/2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của BHXH Việt Nam, bảo đảm phân định đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa các đơn vị, phù hợp với thực tế, khắc phục tình trạng chống chéo, bỏ trống về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.

Về nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, viên chức từ hành chính thụ động sang hành chính phục vụ, năng động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Chính phủ giao. Đồng thời, triển khai xây dựng bổ sung quy hoạch cán bộ quản lý giai đoạn 2016 - 2021; phối hợp với Ban Thường vụ tỉnh ủy địa phương trong công tác cán bộ; đẩy mạn thực hiện công tác luân chuyển cán bộ và định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với các chức danh theo quy định. Tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên, đột xuất đối với công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ, gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức và công dân trong giải quyết TTHC.

Về cải cách tài chính công, tiếp tục thực hiện chi trả chế độ BHXH hàng tháng qua bưu điện tại 63 tỉnh, thành phố; đồng thời đẩy mạnh chi trả các chế độ BHXH qua tài khoản thẻ ATM, đảm bảo việc chi trả chế độ BHXH đầy đủ, thuận tiện, đúng thời hạn và an toàn. Đổi mới chế độ phân bổ ngân sách cho các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; thực hiện đổi mới cơ chế tài chính đối với các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.

Về hiện đại hóa hành chính, tiếp tục duy trì và vận hành Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin Giám định BHYT phiên bản 2.0 để thực hiện liên thông dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh và giám định BHYT giữa ngành BHXH và ngành Y tế. Đồng thời, thực hiện việc tiếp nhận và giám định chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo hình thức trực tuyến trên phạm vi toàn quốc qua Cổng thông tin giám định BHYT. Tiếp tục áp dụng, duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại cơ quan BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và BHXH cấp huyện.

Về công tác chỉ đạo điều hành, phương xuyên quan tâm đến việc chỉ đạo, điều hành công tác CCHC; xác định rõ trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, lãnh đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và BHXH quận, huyện trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ cải cách hành tại cơ quan, đơn vị mình. Tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên, đột xuất các đơn vị trong quá trình thực hiện công tác cải cách hành chính để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; động viên, khen thưởng kịp thời những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt và kiên quyết xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm trong quá trình thực hiện công tác CCHC.

Đối với công tác tổ chức thực hiện, công văn cũng nêu rõ nhiệm vụ cụ thể của các đơn vị liên quan nhằm thực hiện Kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2017 của ngành.

(Nguồn: Baohiemxahoi.gov.vn; Xem chi tiết tại đây)

Bkav