Mít tinh kỷ niệm ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bấm vào để phóng to

Ngày 26/6/2014, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Bộ Y tế đã phối hợp tổ chức lễ Mít tinh nhân ngày BHYT Việt Nam 01/7/2014. Tới dự Lễ mít tinh có: Ủy viên T.Ư Ðảng, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Văn Tiên; Thứ trưởng Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh; Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp, Phó Chủ tịch UB Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hà Thị Liên cùng lãnh đạo một số bộ, ngành, đoàn thể trung ương và địa phương.

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh phát biểu tại Lễ Mít tinh

Phát biểu khai mạc Lễ mít tinh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: đến thời điểm hiện nay, chúng ta đã có một bước tiến lớn trong công tác xây dựng văn bản hướng dẫn thực hiện Luật BHYT. Các giải pháp hỗ trợ các nhóm yếu thế trong xã hội đã luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Bộ Y tế luôn chú trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát, cải cách thủ tục hành chính, đồng thời phối hợp chặt chẽ với BHXH Việt Nam và các bộ ngành liên quan trong việc thực hiện chính sách BHYT. Trên thực tế, chính sách BHYT đã góp phần quan trọng làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc lựa chọn các giải pháp tài chính để chăm lo sức khoẻ của bản thân. BHYT đã trở thành một phần trong nhu cầu đời sống xã hội của nhân dân và dành được sự quan tâm của mọi đối tượng…

Phát biểu tại Lễ Mít tinh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh  nhấn mạnh: Ngày 13/6/2014 tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, đánh dấu một bước tiến quan trọng của quá trình xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về BHYT nhằm thể chế hoá đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng và Nhà nước về việc đổi mới cơ chế tài chính trong lĩnh vực y tế để bảo đảm chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng tốt hơn. Sau hơn 5 năm thực hiện Luật BHYT, chính sách BHYT ở Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng, thực sự đi vào cuộc sống, góp phần tích cực trong việc xoá đói giảm nghèo đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển và đã thu được một số kết quả đáng khích lệ.

Số đối tượng tham gia BHYT phát triển nhanh chóng, đặc biệt là những người thuộc diện chính sách xã hội như người nghèo, người dân tộc thiểu số sống ở vùng khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công với nước, cựu chiến binh, người cao tuổi …đã được tham gia BHYT 100%. Diện bao phủ BHYT ở nước ta đã tăng từ 60% năm 2010 lên 65% năm 2011 và đến năm 2013 có trên 61 triệu người tham gia BHYT, đưa diện bao phủ BHYT lên gần 70% dân số cả nước tạo tiền đề vững chắc cho mục tiêu phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT cho toàn dân.

Quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng; chất lượng dịch vụ y tế trong KCB BHYT cũng ngày càng tốt hơn; thủ tục khám, chữa bệnh đã có những bước cải tiến tích cực, mang tính đột phá nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT.

Có được những kết quả đó là nhờ sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Quốc hội và Chính phủ, sự hỗ trợ có hiệu quả của các bộ, ngành, các tổ chức quốc tế ở Việt Nam, cấp ủy, chính quyền các địa phương… Tổng Giám đốc bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới các tổ chức, cá nhân đã dành cho BHXH Việt Nam sự quan tâm chỉ đạo, sự hỗ trợ đầy hiệu quả trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách BHYT.

Tổng Giám đốc tin tưởng, thời gian tới chính sách BHYT sẽ ngày càng phát triển và phát triển bền vững sớm tiến BHYT toàn dân theo đúng Đề án thực hiện lộ trình BHYT toàn dân giai đoạn 2012 – 2015 và 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt để chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn.

Các đại biểu dự Lễ Mít tinh

Bà DR Socorro Escalante, chuyên gia y tế của Tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam nhấn mạnh: Luật BHYT sửa đổi vừa được thông qua ở Việt Nam là cái mốc để chính sách BHYT phát triển hơn nữa trong tương lại. Hiện nay, Việt Nam đang phải đối mặt với một số vấn đề về an sinh xã hội như: bệnh tật hiểm nghèo ngày càng nhiều hơn, già hóa dân số,… Để đối phó với các vấn đề này, BHXH cần cải thiện hệ thống y tế từ cơ sở, đảm bảo thuốc và các dịch vụ y tế để thu hút lòng tin của người dân trong việc thực hiện BHYT toàn dân.

Tại buổi mít tinh, bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế thông tin tới các đại biểu về một số điểm mới trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT được Quốc hội thông qua ngày 13/6 vừa qua.

Bkav