Nhiều quyền lợi cho người tham gia BHYT

Bấm vào để phóng to

Luật bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi sắp có hiệu lực với nhiều quy định mới mở rộng quyền lợi của người tham gia BHYT nhằm giảm gánh nặng chi phí khám chữa bệnh, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế đối với một số đối tượng chính sách và giúp những người bệnh hiểm nghèo được sử dụng những loại thuốc mới và hiệu quả hơn. Theo đề nghị của nhiều bạn đọc, Báo SGGP thông tin cụ thể về vấn đề này.

Cấp miễn phí thẻ BHYT

Theo Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) Tống Thị Song Hương, quy định sử dụng ngân sách nhà nước để mua và cấp thẻ BHYT miễn phí cho những người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo sẽ tạo nhiều thuận lợi cho các đối tượng chính sách. Đồng thời, luật bỏ quy định cùng chi trả 5% chi phí khám chữa bệnh đối với người nghèo, những người trong diện bảo trợ xã hội, người dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo. Bỏ quy định cùng chi trả 20% đối với thân nhân của người có công với cách mạng là cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sĩ, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ. Luật cũng giảm mức cùng chi trả từ 20% xuống còn 5% với thân nhân khác của người có công và người thuộc hộ gia đình cận nghèo.

Đặc biệt một trong những quy định có tính ưu đãi hơn nữa nhằm khuyến khích người dân tham gia BHYT liên tục là Quỹ BHYT sẽ thanh toán 100% chi phí chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (trừ trường hợp khám chữa bệnh vượt tuyến, trái tuyến, sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao chi phí lớn, thuốc ngoài danh mục).

Bên cạnh đó, quy định bắt buộc tham gia BHYT là một trong những điểm mới, rất quan trọng của Luật BHYT sửa đổi. Đồng thời, khuyến khích một số đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình với cơ chế giảm dần mức đóng từ thành viên thứ hai trở đi, cụ thể từ người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng BHYT lần lượt bằng 70%, 60%, 50% và từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất. Quy định này sẽ khắc phục tình trạng cấp trùng thẻ BHYT, hạn chế tình trạng chỉ có người ốm mới tham gia BHYT, bảo đảm sự chia sẻ ngay trong hộ gia đình.

Đối với việc phân bổ và sử dụng Quỹ BHYT, do hiện nay chưa có sự đồng đều về tỷ lệ tham gia BHYT và dịch vụ khám chữa bệnh giữa các tỉnh - thành (có nơi đạt gần 100%, nhưng có tỉnh mới đạt 50% - 60% dân số tham gia BHYT, có tỉnh đầy đủ kỹ thuật y tế hiện đại nhưng có tỉnh còn thiếu nhiều trang thiết bị y tế) nên Luật BHYT sửa đổi quy định cho phép các địa phương có kết dư Quỹ BHYT được sử dụng 20% để hỗ trợ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Giảm nhưng tăng hiệu quả

Cùng với những quy định mới về chính sách BHYT để tăng thêm quyền lợi và khuyến khích người dân tham gia BHYT, tới đây danh mục thuốc BHYT mới cũng sẽ được áp dụng. Dự kiến danh mục mới thuốc BHYT sẽ có 836 hoạt chất (tương đương 1.052 loại thuốc) được BHYT chi trả. Nếu so với danh mục thuốc BHYT hiện nay thì danh mục mới đã giảm cả về số lượng hoạt chất và số lượng thuốc (giảm gần 100 loại thuốc). Các loại thuốc bị giảm là một số thuốc đã bị đình chỉ, rút số đăng ký, thuốc trùng nhau về hoạt chất, thuốc hỗ trợ điều trị mang lại hiệu quả chưa rõ ràng nhưng chi phí lại quá lớn, nên nếu để Quỹ BHYT chi trả sẽ khó đảm bảo cân đối quỹ.

Bên cạnh việc cắt giảm một số thuốc thì danh mục thuốc BHYT mới cũng bổ sung 41 loại thuốc mới được đưa vào đề nghị BHYT thanh toán. Đây là thuốc mới điều trị các bệnh lý tim mạch, ung thư, xương khớp, tiểu đường... có hiệu quả cao trong điều trị. Đặc biệt có các loại thuốc mới điều trị ung thư đại tràng, ung thư vú giai đoạn sớm, thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp, điều trị vảy nến có chi phí điều trị lên tới 200 - 800 triệu đồng. Danh mục thuốc BHYT mới cũng theo hướng mở rộng số lượng thuốc được sử dụng cho các bệnh viện tuyến dưới.

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng, với hơn 50 hoạt chất và thuốc điều trị ung thư, hơn 100 loại thuốc điều trị tim mạch, gần 20 hoạt chất điều trị tiểu đường có trong danh mục, đặc biệt có những thuốc chi phí điều trị lên tới cả trăm triệu đồng vẫn được Quỹ BHYT chi trả nên đảm bảo đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh, kể cả những bệnh hiểm nghèo. Khi bị ung thư, hầu hết bệnh nhân đều rơi vào sự cùng cực. Người bệnh mua thẻ BHYT để hy vọng có được chỗ dựa về tài chính. Vì vậy danh mục thuốc mới hướng tới hiệu quả trong điều trị với giá phù hợp khả năng chi trả của cả người bệnh và quỹ BHYT.

Theo GS-TS Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương Nguyễn Anh Trí, với những bệnh nhân ung thư máu, việc điều trị kéo dài, thậm chí đến hết cuộc đời nên nếu người bệnh không được Quỹ BHYT hỗ trợ chi trả những loại thuốc điều trị, trong đó có thuốc đắt tiền thì ít người có cơ hội được chữa trị để kéo dài sự sống.

Nguồn: Bảo hiểm xã hội