Bản tin Thuế Tháng 09/2018

Bấm vào để phóng to

I.  Thông báo thời hạn nộp tờ khai thuế trong kỳ kê khai Tháng 08/2018

Bkav xin thông báo, hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ kê khai Tháng 08/2018thứ Năm ngày 20/09/2018. Bkav xin trân trọng thông báo để Quý khách hàng được biết và thực hiện kê khai, nộp tờ khai đúng hạn.

Bkav lưu ý Quý khách hàng nên kê khai, nộp tờ khai trước thời gian hết hạn để tránh việc quá tải, không gửi được tờ khai.

Trong quá trình kê khai, nếu gặp vấn đề cần hỗ trợ, Quý Khách hàng vui lòng xem Hướng dẫn xử lý vấn đề thường gặp tại địa chỉ http://hd.noptokhai.vn. Quý Khách hàng cũng có thể liên hệ với Trung tâm Chăm sóc khách hàng Bkav CA qua email [email protected] hoặc số điện thoại 1900 18 54, để được hỗ trợ kịp thời.

Ngoài ra, để tham khảo Hướng dẫn và trao đổi các vấn đề thường gặp trong quá trình sử dụng, Quý Khách hàng truy cập Fanpage Bkav CA tại địa chỉ https://www.facebook.com/BkavCA.

II.  Thông báo v/v nâng cấp ứng dụng iHTKK 3.6.5, HTKK 3.8.6

Tổng cục Thuế thông báo nâng cấp ứng dụng Hỗ trợ kê khai thuế (HTKK) phiên bản 3.8.6, ứng dụng Khai thuế qua mạng (iHTKK) phiên bản 3.6.5, ứng dụng Thuế điện tử (eTax) phiên bản 1.4.5 đáp ứng danh mục ngành kinh tế theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 06/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam đồng thời cập nhật một số yêu cầu nghiệp vụ phát sinh, cụ thể như sau:

  • Nâng cấp một số chức năng đáp ứng danh mục ngành kinh tế theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 06/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam bao gồm các chức năng kê khai Tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (mẫu số 03/TNDN), tờ khai thuế đối với cá nhân kinh doanh (01/CNKD), chức năng Đăng ký danh mục ngành nghề kinh doanh trên HTKK. Trong đó, người nộp thuế (NNT) lưu ý khi kê khai chỉ tiêu [06] – Ngành nghề kinh doanh trên tờ khai 03/TNDN và 01/CNKD như sau:
    • Nếu NNT mới đăng ký kinh doanh hoặc thay đổi thông tin ngành nghề kinh doanh trước ngày 20/08/2018, khi kê khai NNT chọn các ngành nghề kinh doanh không có tiền tố “QĐ27” ở trước tên ngành nghề kinh doanh.
    • Nếu NNT mới đăng ký kinh doanh hoặc thay đổi thông tin ngành nghề kinh doanh sau ngày 20/08/2018, NNT chọn các ngành nghề kinh doanh có tiền tố “QĐ27” ở trước tên ngành nghề kinh doanh. Trường hợp NNT chỉ thay đổi một số ngành nghề trong số các ngành nghề kinh doanh đã đăng ký trước ngày 20/8/2018 thì chỉ chọn ngành nghề kinh doanh có tiền tố “QĐ27” cho những ngành nghề mới thay đổi (chọn ngành nghề không có tiền tố “QĐ27” cho ngành nghề cũ).
  • Nâng cấp một số yêu cầu phát sinh trên ứng dụng HTKK phiên bản 3.8.6:
    • Tờ khai khấu trừ thuế thu nhập cá nhân (Áp dụng cho tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công) mẫu 05/KK-TNCN: Cập nhật các chỉ tiêu, bao gồm: chỉ tiêu [21] – Tổng số người lao động, chỉ tiêu [22] – Trong đó: cá nhân cư trú có hợp đồng lao động, chỉ tiêu [24] – Cá nhân cư trú, chỉ tiêu [25] – Cá nhân không cư trú hỗ trợ nhập dạng số tối đa 13 ký tự.
    • Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân (dành cho tổ chức, cá nhận trả thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công cho cá nhân) mẫu 05/QTT-TNCN: Cập nhật các chỉ tiêu, bao gồm: chỉ tiêu [21] – Tổng số người lao động, chỉ tiêu [24] – Cá nhân cư trú, chỉ tiêu [26] – Tổng số cá nhân thuộc diện được miễn, giảm thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần hỗ trợnhập dạng số tối đa 13 ký tự.
    • Tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt mẫu 01/TTĐB: Cập nhật ứng dụng cho phép người nộp thuế có thể kê khai nhiều dòng cho cùng một tên loại hàng hóa nhưng khác đơn vị tính.
    • Tờ khai thuế GTGT dành cho dự án đầu tư mẫu 02/GTGT: Cập nhật bỏ ràng buộc chỉ tiêu [28a] - Thuế GTGT mua vào của dự án đầu tư (cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) bù trừ với thuế GTGT phải nộp của hoạt động sản xuất kinh doanh cùng kỳ tính thuế phải nhỏ hơn hoặc bằng chỉ tiêu [28] - Tổng số thuế GTGT đầu vào của hàng hóa dịch vụ mua vào. Kiểm tra [28a] <= [21] + [21a]+ [28], nếu không thỏa mãn thì ứng dụng đưa ra cảnh báo đỏ "Chỉ tiêu [28a] phải nhỏ hơn hoặc bằng tổng chỉ tiêu [21] + [21a] + [28]".

Tổ chức, cá nhân nộp thuế có thể tải bộ cài ứng dụng HTKK phiên bản 3.8.6 tại địa chỉ http://www.gdt.gov.vn/wps/portal/home/hotrokekhai.

Hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế địa phương để được cung cấp và hỗ trợ trong quá trình cài đặt, sử dụng.

(Nguồn: Nhantokhai.gdt.gov.vn; Xem chi tiết tại đây)

III.  Doanh nghiệp nhỏ và vừa được cấp Hóa đơn Điện tử miễn phí

Để khuyến khích các doanh nghiệp (DN) sử dụng Hóa đơn Điện tử (HĐĐT), dự thảo Nghị định về Hóa đơn Điện tử (sửa đổi) quy định, Tổng cục Thuế sẽ cấp HĐĐT có mã xác thực không thu tiền đối với các DN nhỏ và vừa.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, với mục tiêu áp dụng HĐĐT trên phạm vi toàn quốc, dự thảo Nghị định về HĐĐT quy định người bán hàng hóa, dịch vụ là DN phải sử dụng HĐĐT. Trong đó, các DN kinh doanh ở các lĩnh vực điện; xăng dầu; bưu chính viễn thông; vận tải hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy; nước sạch; tài chính tín dụng; bảo hiểm; y tế; thương mại điện tử; siêu thị…, thì được sử dụng HĐĐT không có mã của cơ quan thuế (trừ trường hợp đăng ký sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế) khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Đối với các tổ chức kinh tế còn lại, DN thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế thì sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Dự thảo nghị định cũng quy định, cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trước liền kề từ 3 tỷ đồng trở lên phải sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Hộ, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, hàng tiêu dùng, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng có doanh thu năm liền trước liền kề từ 1 tỷ đồng trở lên cũng phải sử dụng HĐĐT có mã xác thực được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế, hoặc HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ thiết bị thanh toán không dùng tiền mặt có kết nối với ngân hàng.

Hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc diện bắt buộc phải sử dụng HĐĐT, nhưng có yêu cầu thì được sử dụng theo quy định. Đối với hộ, cá nhân kinh doanh không có đủ điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin để tự khởi tạo HĐĐT, nhưng cần có hóa đơn để giao cho khách hàng, thì được cơ quan thuế cấp HĐĐT có mã xác thực theo từng lần phát sinh và phải khai, nộp thuế trước khi cơ quan thuế cấp HĐĐT theo từng lần phát sinh.

Để khuyến khích các DN sử dụng HĐĐT, Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định, Tổng cục Thuế sẽ cung cấp HĐĐT có mã xác thực không thu tiền đối với các DN nhỏ và vừa, hợp tác xã tại địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn, trừ DN hoạt động tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu công nghệ cao.

Các DN, tổ chức kinh doanh thực hiện chương trình khởi nghiệp theo quy định của pháp luật về đầu tư, hộ, cá nhân kinh doanh chuyển đổi thành DN trong thời gian 12 tháng kể từ khi thành lập; hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 3 tỷ đồng trở lên trong thời gian 12 tháng kể từ ngày sử dụng HĐĐT; các DN nhỏ và vừa khác theo đề nghị của chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Các tổ chức cung cấp dịch vụ về HĐĐT và HĐĐT có mã xác thực được thu tiền dịch vụ theo thỏa thuận tại hợp đồng ký giữa tổ chức cung cấp dịch vụ và bên nhận dịch vụ.

Tổng cục Thuế cho biết, Nghị định 04/2014/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định 51/2010/NĐ-CP về hóa đơn bán hàng hóa cung ứng dịch vụ đã mang lại nhiều lợi ích cho DN và cơ quan quản lý. Tuy nhiên, sau 7 năm thực hiện nhiều quy định của Nghị định 04 đã không còn phù hợp, chưa tạo điều kiện pháp lý đầy đủ cho việc triển khai mở rộng HĐĐT.

Chính vì vậy, Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính đã xây dựng và trình Chính phủ dự thảo Nghị định về HĐĐT sửa đổi. Dự kiến Nghị định này sẽ được Chính phủ ký, ban hành cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9/2018./.

(Nguồn: Thoibaotaichinhvietnam.vn; Xem chi tiết tại đây)

IV.  Hộ, cá nhân kinh doanh có nhu cầu sẽ được cấp Hóa đơn Điện tử

Hộ, cá nhân kinh doanh không có đủ điều kiện để tự khởi tạo hóa đơn điện tử, nhưng cần có hóa đơn để giao cho khách thì được cấp hóa đơn điện tử có mã xác thực theo từng lần phát sinh...

Thông tin từ Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, cơ quan này đang xây dựng và trình Chính phủ dự thảo Nghị định về Hóa đơn điện tử sửa đổi. Dự kiến Nghị định này sẽ được Chính phủ ký ban hành cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9.

Tổng cục Thuế cho biết với mục tiêu lớn nhất là áp dụng hóa đơn điện tử trên phạm vi toàn quốc, dự thảo Nghị định về hóa đơn điện tử quy định người bán hàng hóa dịch vụ là doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn điện tử.

Trong đó, các doanh nghiệp kinh doanh ở các lĩnh vực điện, xăng dầu, bưu chính viễn thông, vận tải hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy, nước sạch, tài chính tín dụng, bảo hiểm, y tế, thương mại điện tử, siêu thị… thì được sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Riêng với các tổ chức kinh tế còn lại và doanh nghiệp thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế thì sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Dự thảo nghị định cũng quy định, cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trước liền kề từ 3 tỷ đồng trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Hộ, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, hàng tiêu dùng, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng có doanh thu năm liền trước liền kề từ 1 tỷ đồng trở lên cũng phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của xác thực được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ thiết bị thanh toán không dùng tiền mặt có kết nối với ngân hàng.

Đáng chú ý, với hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc diện bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử, nhưng có yêu cầu thì vẫn được sử dụng theo quy định. Nếu các chủ thể này không có đủ điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin để tự khởi tạo hóa đơn điện tử, nhưng cần có hóa đơn để giao cho khách hàng thì sẽ được cấp hóa đơn điện tử có mã xác thực theo từng lần phát sinh và phải khai, nộp thuế trước khi cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh.

Để khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử, Tổng cục Thuế cho biết sẽ trình Chính phủ quy định cấp hóa đơn điện tử có mã xác thực không thu tiền đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã tại địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn, trừ doanh nghiệp hoạt động tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu công nghệ cao.

Ngoài ra, các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh thực hiện chương trình khởi nghiệp theo quy định của pháp luật về đầu tư, hộ, cá nhân kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp trong thời gian 12 tháng kể từ khi thành lập cũng được sử dụng hóa đơn điện tử miễn phí.

Hóa đơn điện tử miễn phí cũng sẽ được cấp cho các hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 3 tỷ đồng trở lên trong thời gian 12 tháng kể từ ngày sử dụng hóa đơn điện tử; các doanh nghiệp nhỏ và vừa khác theo đề nghị của Chủ tịch UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương và quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Các tổ chức cung cấp dịch vụ về hóa đơn điện tử và hóa đơn điện tử có mã xác thực được thu tiền dịch vụ theo thỏa thuận tại hợp đồng ký giữa tổ chức cung cấp dịch vụ và bên nhận dịch vụ.

(Nguồn: Vneconomy.vn; Xem chi tiết tại đây)

V.  Hóa đơn Điện tử sẽ ngăn chặn nạn mua bán Hóa đơn “Khống”

Việc chuyển đổi từ giao dịch sử dụng hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử là yêu cầu tất yếu của một hệ thống thương mại hiện đại, minh bạch, góp phần đáng kể trong việc hạn chế doanh nghiệp "ma" chuyên mua bán hóa đơn khống.

Nhiều doanh nghiệp hiện nay chọn cách mua hóa đơn để bù trừ và cân đối giữa thuế đầu vào, đầu ra, hạn chế số thuế Giá trị gia tăng (GTGT) phải nộp. Doanh nghiệp làm như vậy để có "hóa đơn chứng từ" ghi nhận chi phí tính thuế, giảm thuế Thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong năm.

Có "cầu" ắt có "cung", nhiều doanh nghiệp "ma" ra đời với mục đích cung cấp hóa đơn cho những doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu hợp thức hóa dòng tiền.

Thời gian qua, cơ quan Thuế trên cả nước đã phối hợp với cơ quan điều tra ngăn chặn và triệt phá không ít đường dây mua bán hóa đơn "khống" lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, việc mua bán hóa đơn trái phép gây thất thoát không ít tiền thuế nộp vào ngân sách nhà nước do doanh nghiệp mua khai khống đầu vào, đầu ra để giảm số tiền nộp thuế GTGT và thuế Thu nhập doanh nghiệp. Đồng thời, hành động này gây nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, mất tính công bằng cho môi trường kinh doanh.

Để khắc phục tình trạng trên, tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, với mục tiêu bảo vệ, nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế, năng lực của cơ quan Thuế, Ban soạn thảo luật đã bổ sung quy định về áp dụng hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử vào dự thảo luật.

Theo đó, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế, hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu mà cơ quan thuế quy định. Khi lập hóa đơn điện tử phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật kế toán, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Dự thảo luật cũng quy định việc đăng ký, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử trong giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, kế toán, thuế và quy định của pháp luật thuế, pháp luật kế toán. Dữ liệu hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ là cơ sở dữ liệu về hóa đơn điện tử để phục vụ công tác quản lý thuế và cung cấp thông tin cho các tổ chức, cá nhân có liên quan. Việc cấp mã xác thực của cơ quan thuế trên hóa đơn điện tử dựa trên thông tin của doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, hoặc tổ chức khác và phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin trên hóa đơn.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính, việc chuyển đổi từ giao dịch sử dụng hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử là yêu cấu tất yếu của một hệ thống thương mại hiện đại, minh bạch.

"Việc chuyển đổi hình thức hóa đơn điện tử cũng sẽ giúp ngành Thuế “quản” được việc phát hành hóa đơn của người nộp thuế, hỗ trợ tích cực cho công tác đối chiếu, xác minh hóa đơn để qua đó phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp", ông Thịnh nhận định.

Đồng thời, sử dụng hóa đơn điện tử sẽ giúp cơ quan Thuế xây dựng được cơ sở dữ liệu hóa đơn tập trung và thống nhất để phục vụ công tác quản lý thuế của Nhà nước, trong đó có việc thanh tra, kiểm tra, hoàn thuế. Trên cơ sở đó sẽ giảm thiểu được các rủi ro cho cơ quan Thuế và doanh nghiệp sử dụng hóa đơn, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch giữa các thành phần kinh tế.

Tuy nhiên, để hóa đơn điện tử trở nên phổ cập thì cần rất nhiều nỗ lực của cơ quan quản lý, của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ để thay đổi nhận thức, tư duy của người dân và công đồng doanh nghiệp kinh doanh tại Việt Nam.

 (Nguồn: Baohaiquan.vn; Xem chi tiết tại đây)

VI.  Sẽ có tiêu chí xác định hộ, cá nhân kinh doanh được áp dụng thuế khoán

Để quản lý hiệu quả với khu vực thuế khoán hộ kinh doanh, tại dự thảo Luật Quản lý Thuế sửa đổi, Bộ Tài chính trình Quốc hội giao Chính phủ quy định tiêu chí xác định hộ, cá nhân kinh doanh quy mô nhỏ áp dụng thuế khoán để phù hợp với điều kiện thực tế trong từng thời kỳ.

Để tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đã đề xuất sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Luật quản lý thuế nhằm phân loại hộ kinh doanh quy mô lớn để áp dụng hình thức quản lý thuế phù hợp.

Thứ nhất, áp dụng chế độ kế toán đơn giản tương ứng với doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ; áp dụng chế độ hóa đơn điện tử, khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử.

Theo Bộ Tài chính, việc phân loại này sẽ chế tối đa sự lợi dụng mô hình hộ kinh doanh nhằm mục đích trốn thuế, tạo khuôn khổ pháp lý về thuế thúc đẩy hộ kinh doanh quy mô lớn chuyển đổi thành doanh nghiệp.

Thứ hai, phân loại hộ kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ có giao dịch thanh toán bằng tiền mặt với người tiêu dùng để áp dụng các biện pháp không dùng tiền mặt trong giao dịch kinh doanh bán lẻ, nhà hàng, cửa hàng dịch vụ ăn uống, dịch vụ vui chơi giải trí...

"Trên cơ sở đó cần có biện pháp quản lý đối với việc bán hàng phải xuất hoá đơn, hoặc thanh toán không dùng tiền mặt nhằm đẩy mạnh sử dụng hoá đơn điện tử, kết nối thông tin doanh thu bán hàng thông qua máy tính tiền hoặc các thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán", Bộ Tài chính cho biết.

Thứ ba, phân loại hộ kinh doanh quy mô nhỏ để áp dụng hình thức thuế khoán, tăng cường tinh minh bạch, tăng cường vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương và các tổ chức có liên quan trên địa bàn.

Mục đích là để hạn chế tối đa việc khoán thuế không sát thực tế, hạn chế tối đa việc phát sinh thỏa thuận ngầm giữa hộ kinh doanh và cán bộ thuế gây bất bình trong xã hội.

Với đề xuất của Bộ Tài chính, có ý kiến cho rằng cần mở rộng đối tượng áp dụng đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ, đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ, các hộ, cá nhân kinh doanh và thực hiện cơ chế tự khai, tự nộp theo quy định, hạn chế việc khoán thuế.

Trước những ý kiến này, theo Bộ Tài chính, việc mở rộng hạch toán kế toán đối với các doanh nghiệp tư nhân, các hộ, cá nhân kinh doanh là cần thiết. Hiện Bộ Tài chính đang nghiên cứu ban hành chế độ kế toán cho các doanh nghiệp siêu nhỏ và hộ gia đình nhằm tạo cơ chế quản lý minh bạch.

Tuy nhiên, trong điều kiện, tình hình thực tế hiện nay các doanh nghiệp tư nhân (không phải là doanh nghiệp siêu nhỏ), các hộ, cá nhân kinh doanh chưa thực hiện chế độ kế toán thì việc ấn định thuế, khoán thuế vẫn là giải pháp cần thiết. Cùng với việc phát triển kinh tế xã hội, các doanh nghiệp Việt Nam, các hộ gia đình cải thiện công tác quản trị tài chính hoặc chế độ kế toán sẽ chuyển sang cơ chế tự khai tự nộp. Theo đó, tiếp thu một phần ý kiến tham gia, cùng với nội dung sửa đổi quy định về nâng cao trách nhiệm của Hội đồng tư vấn thuế xã, phường (bổ sung quy định cơ quan thuế gửi hồ sơ lấy ý kiến của Hội đồng tư vấn thuế xã phường phải bao gồm các tài liệu liên quan đến quản lý doanh thu, mức thuế, quản lý rủi ro và cơ sở dữ liệu làm căn cứ xác định doanh thu, mức thuế khoán), Bộ Tài chính hoàn chỉnh dự thảo Luật theo hướng: Cơ quan thuế xác định số thuế phải nộp theo phương pháp khoán thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh quy mô nhỏ.

Đồng thời Bộ Tài chính trình Quốc hội giao Chính phủ quy định tiêu chí xác định hộ, cá nhân kinh doanh quy mô nhỏ áp dụng thuế khoán để phù hợp với điều kiện thực tế trong từng thời kỳ (đối với hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc quy mô nhỏ thực hiện nộp thuế theo phương pháp kê khai).

Theo Bộ Tài chính, với quy định này, sẽ góp phần thúc đẩy các hộ, cá nhân kinh doanh có quy mô lớn chuyển đổi lên doanh nghiệp.

(Nguồn: Baohaiquan.vn; Xem chi tiết tại đây)

VII.  Hoàn thuế, sẽ không có thời gian cố định mà lúc nào cũng được

Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đảm bảo yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, lấy người nộp thuế làm trung tâm.

Đây là khẳng định của ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổ trưởng Tổ soạn thảo Luật Quản lý thuế tại hội thảo góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hội tư vấn thuế tổ chức ngày 7/8.

Theo ông Cao Anh Tuấn, Luật Quản lý thuế hiện hành đã quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của người nộp thuế (NNT). Tuy nhiên, để nâng cao tính tuân thủ của NNT trong việc thực thi pháp luật về thuế, dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đã bổ sung hoàn thiện các quy định này.

“Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đảm bảo yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa công tác quản lý thuế”, ông Cao Anh Tuấn khẳng định.

Với tinh thần của dự luật là hướng tới người nộp thuế, để người nộp thuế tự khai tự nộp. Đặc biệt, trước yêu cầu về Chính phủ điện tử, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ông Cao Anh Tuấn cho rằng, việc hỗ trợ người nộp thuế cần phải được nâng cao hơn.

“Phải coi người nộp thuế là trung tâm. Cơ quan thuế từ việc là cơ quan đi thu thuế thì chuyển thành cơ quan hỗ trợ người nộp thuế, thực hiện các giao dịch điện tử. Từ đó, vai trò của người đóng thuế nâng cao”, ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, hiện nay ngành thuế đã áp dụng dịch vụ điện tử. Theo đó, có tới 99% doanh nghiệp đã kê khai thuế điện tử, 95% nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử cũng đang được mở rộng.

“Về hóa đơn điện tử, chúng tôi đang làm thí điểm trên 200 doanh nghiệp ở Hà Nội và TP.HCM. Trong tháng này, Chính phủ ban hành nghị định về hóa đơn điện tử”, ông Cao Anh Tuấn cho hay.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cũng cho biết, dự luật sẽ tiếp tục được bổ sung và hoàn thiện quyền của người nộp thuế, nâng cao trách nhiệm của cơ quan thuế.

“Tới đây, đối với các cá nhân, nếu thuế thu nhập cá nhân dưới 50.000 thì không phải nộp nữa. Hoàn thuế, không nhất thiết phải có thời gian cố định, lúc nào hoàn cũng được”, ông Cao Anh Tuấn thông tin thêm.

Trình bày về những điểm mới của Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế) cho biết, dự thảo đã bổ sung quy định NNT được khai bổ sung hồ sơ sau khi cơ quan thuế, cơ quan hải quan đã công bố kết luận thanh, kiểm tra thuế; chế tài xử lý về số thuế khai bổ sung như đối với trường hợp cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền thanh kiểm tra phát hiện.

Đáng chú ý, để thúc đẩy giao dịch điện tử, dự thảo Luật Quản lý thuế đã bổ sung những quy định liên quan đến quản lý thuế đối với hoạt động thương mại. Theo đó, cơ quan thuế xây dựng cơ sở dữ liệu và triển khai rộng rãi các dịch vụ thuế điện tử như khai thuế điện tử, hóa đơn điện tử, nộp thuế online; bổ sung quy định trách nhiệm của các bộ, ngành, đơn vị liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của các tổ chức, cá nhân với cơ quan thuế…

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, dự luật này có những sửa đổi lớn về các nguyên tắc thuế, hồ sơ, thủ tục thuế, giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, tổ chức kinh doanh dịch vụ đại lý thuế…

“Các sửa đổi này sẽ tác động toàn diện và ảnh hưởng lớn tới hoạt động liên quan đến thuế của các doanh nghiệp hoạt động trong mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Không ai là không liên quan tới thuế. Vì vậy, góp ý cho dự thảo này là rất quan trọng”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội thảo, đại diện các hội, hiệp hội nghề nghiệp, các chuyên gia trong lĩnh vực thuế, lĩnh vực kế toán kiểm toán cho rằng, dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) lần này đã có nhiều nội dung sửa đổi thông thoáng tạo điều kiện cho doanh nghiệp thông qua những quy định rõ ràng, minh bạch hơn. Đặc biệt, các doanh nghiệp tham gia hội thảo bày tỏ sự đồng tình với quy định NNT không bị xử lý vi phạm về thuế, không tính tiền chậm nộp đối với trường hợp thực hiện theo văn bản của cơ quan quản lý thuế.

Tuy nhiên, một số đại biểu cũng kiến nghị nên tăng thời gian chuẩn bị hồ sơ đối với doanh nghiệp để việc kê khai được đúng đủ số thuế phát sinh; quy định về việc bổ sung tờ khai thuế cũng sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp “ma” buôn bán hóa đơn gian lận; kiến nghị về việc cho phép bù trừ khoản nộp thuế thừa với các khoản nộp thuế và phạt chậm nộp khác…

Ngoài ra, quy định về tổ chức kinh doanh dịch vụ đại lý thuế đang còn có nhiều ý kiến khác nhau về bổ sung phạm vi hoạt động của đại lý thuế. Cụ thể là dự thảo cho phép đại lý thuế ngoài việc cung cấp dịch vụ tư vấn thuế, còn được làm dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Bên cạnh những ý kiến đồng tình vẫn còn nhiều đại biểu cho rằng quy định này sẽ phá vỡ những quy định hiện tại của Luật Kế toán./.

(Nguồn: Vov.vn; Xem chi tiết tại đây)

VIII.  Triển khai thí điểm quy trình thủ tục hải quan mới

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hỏa tốc gửi các cục hải quan tỉnh, thành phố chỉ đạo việc triển khai thí điểm Quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu (XK), nhập khẩu (NK) thay thế Quyết định 1966/QĐ-TCHQ.

Tổng cục Hải quan cho biết, ngày 20/04/2018, Bộ Tài chính đã ký ban hành Thông tư 39/2018/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 38/2015/TT-BTC quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế XK, thuế NK và quản lý thuế đối với hàng hóa XK, NK.

Để đảm bảo hướng dẫn các quy định mới tại Thông tư 39/2018/TT-BTC, Tổng cục Hải quan sẽ ban hành Quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa XK, NK thay thế Quyết định 1966/QĐ-TCHQ.

Để đảm bảo khi có hiệu lực, quy trình được triển khai một cách tốt nhất, hạn chế vướng mắc phát sinh, Tổng cục Hải quan ban hành văn bản chỉ đạo triển khai thí điểm thực hiện quy trình thủ tục hải quan mới tại một số cục hải quan các tỉnh, thành phố.

Theo đó, quy trình thủ tục hải quan mới sẽ được áp dụng thí điểm đối với hàng hóa XK, quá cảnh của doanh nghiệp làm thủ tục tại địa bàn quản lý của Cục Hải quan TP. Hải Phòng (Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng KVI), Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn (Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị, Chi cục Hải quan Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng), Cục Hải quan tỉnh An Giang (Chi cục Hải quan cửa khẩu Vĩnh Xương).

Tại Cục Hải quan TP. Hà Nội, sẽ thí điểm quy trình quản lý hàng đầu tư, gia công, sản xuất xuất khẩu và doanh nghiệp chế xuất tại Chi cục Hải quan Quản lý hàng đầu tư gia công và đối với hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài.

Thời gian thí điểm dự kiến từ ngày 15/08 đến hết ngày 17/08/2018 và có thể được thay đổi kéo dài, căn cứ theo tình hình thực tế khi triển khai thí điểm, để đảm bảo rà soát đầy đủ các vướng mắc phát sinh khi thực hiện.

Để triển khai thí điểm thành công, Tổng cục Hải quan đã chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ về cơ sở pháp lý, hạ tầng công nghệ thông tin để thực hiện, đồng thời có sự phân công cụ thể đến từng cán bộ lãnh đạo, công chức thừa hành trong các đơn vị trong toàn ngành.

Theo Tổng cục Hải quan, triển khai thí điểm quy trình thủ tục hải quan mới trước khi đưa vào vận hành chính thức là hết sức quan trọng, giúp cơ quan hải quan hoàn thiện và khắc phục các vướng mắc khi đưa vào áp dụng chính thức.

(Nguồn: Thoibaotaichinhvietnam.vn; Xem chi tiết tại đây)

Bkav