Đa số hộ kinh doanh quy mô lớn đã đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử

Bấm vào để phóng to

Theo báo cáo của một số cục thuế triển khai hóa đơn điện tử đợt 1 như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng cho thấy, đa số các hộ kinh doanh lớn, hộ kinh doanh thực hiện nộp thuế theo phương pháp kê khai đã đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử. Hiện ngành Thuế đang chuẩn bị những điều kiện cần thiết để triển khai hóa đơn điện tử giai đoạn 2 tại 57 tỉnh, thành phố còn lại.

Tuyên truyền, tập huấn để hộ kinh doanh tự giác thực hiện

Ngay sau khi nhấn nút chính thức triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo quy định mới ngày 21/11/2021, 6 tỉnh, thành phố triển khai đợt 1 là: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ và Bình Định đã bắt tay vào triển khai HĐĐT đối với khối doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn. Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, từ ngày 1/1/2022, các cục thuế tiếp tục triển khai áp dụng HĐĐT đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai.

Một cửa hàng tại quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng.
Một cửa hàng tại quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng.

 

Tại Quảng Ninh, để triển khai HĐĐT đối với hộ kinh doanh, cục thuế đã chỉ đạo các chi cục thuế trực thuộc tiến hành phân loại hộ kinh doanh quy mô lớn theo quy định tại Thông tư số 40/2021/TT-BTC ngày 1/6/2021 của Bộ Tài chính để yêu cầu thực hiện đăng ký khai thuế theo phương pháp kê khai từ 1/1/2022 và đăng ký sử dụng HĐĐT. Đối với hộ kinh doanh chưa đáp ứng quy mô lớn, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các chi cục thuế phát phiếu đến hộ kinh doanh, để hộ kinh doanh tự đăng ký về hình thức khai, nộp thuế. Trong đó: Tập trung rà soát trong số hộ kinh doanh đang sử dụng hóa đơn quyển để nắm bắt thông tin, số lượng hộ kinh doanh lựa chọn nộp thuế theo phương pháp kê khai và đăng ký sử dụng HĐĐT.

Ông Hoàng Văn Mạnh - Trưởng Phòng tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh) cho biết, ngoài việc rà soát, cơ quan thuế đã tiến hành phát tờ rơi để tuyên truyền đến từng hộ kinh doanh, trong đó có nội dung thông báo về việc hộ kinh doanh chuẩn bị các điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để thực hiện đăng ký, sử dụng HĐĐT từ 1/1/2022.

“Chúng tôi đã tổ chức tập huấn về chính sách thuế, nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện hóa đơn cho tất cả công chức công tác tại các bộ phận chức năng liên quan đến công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Tổ chức 5 lớp tập huấn cho tất cả hộ kinh doanh có sử dụng hóa đơn quyển của cơ quan thuế. Đề nghị các tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT cung cấp thông tin, tài liệu, bản demo ứng dụng HĐĐT kết hợp với kế toán hộ kinh doanh và kế hoạch triển khai để thẩm định; nếu đủ điều kiện thì phối hợp triển khai HĐĐT cho các hộ, cá nhân kinh doanh” - ông Mạnh nói.

100% hộ kinh doanh thuộc diện bắt buộc đã đăng ký áp dụng

Qua tìm hiểu tại một số cục thuế là Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng thì thấy rằng, 100% số hộ kinh doanh thuộc diện phải áp dụng HĐĐT đã đăng ký triển khai với cơ quan thuế. Tại Quảng Ninh, tính đến hết ngày 15/2/2022 đã có 1.966 hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đăng ký sử dụng HĐĐT, chiếm tỷ lệ 9% trên tổng số hộ kinh doanh nộp thuế (1.966/22.000), đạt 100% số hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai phải áp dụng HĐĐT. Tại Hải Phòng, tính đến 16 giờ ngày 15/2/2022 đã có 678/636 hộ đăng ký áp dụng HĐĐT, vượt 100% số hộ trong diện bắt buộc phải áp dụng HĐĐT đăng ký sử dụng. Tại Hà Nội, qua tìm hiểu cũng cho thấy, đã có 100% số hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đăng ký áp dụng HĐĐT.

Các cục thuế cho biết, việc triển khai HĐĐT theo Thông tư 78/2021/TT-BTC đối với hộ, cá nhân kinh doanh gặp khá nhiều khó khăn do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dẫn đến hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục bị gián đoạn. Bên cạnh đó, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có tâm lý ngại chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT theo phương thức mới.

“Theo quy định, bây giờ mới bắt buộc hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai, thực hiện chế độ sổ sách kế toán áp dụng HĐĐT, do đó khi triển khai đối với các hộ này bước đầu rất bỡ ngỡ và khó khăn. Mặc khác, phần lớn hộ kinh doanh đều có quy mô, doanh thu nhỏ, không đáp ứng hộ kinh doanh quy mô lớn, nên không mang tính bắt buộc phải thực hiện, do đó công tác triển khai gặp nhiều khó khăn” - ông Mạnh chia sẻ.

Ngoài quy định chỉ hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai mới phải áp dụng HĐĐT, thì có một khó khăn khác trong quá trình triển khai, đó là hộ kinh doanh có trình độ không đồng đều; nhiều trường hợp chưa tiếp cận được với công nghệ thông tin (thiếu máy tính, môi trường mạng); ý thức chấp hành của hộ kinh doanh chưa cao..., điều này cũng dẫn đến việc triển khai HĐĐT đối với các đối tượng này gặp phải nhiều khó khăn.

Mặc dù trong quá trình triển khai gặp không ít khó khăn như đã đề cập trên đây, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan thuế các cấp, phần lớn hộ kinh doanh thuộc diện bắt buộc áp dụng HĐĐT đã chủ động đăng ký áp dụng sau khi được cơ quan thuế tập huấn. Kết quả trên là tiền đề rất quan trọng để ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh triển khai HĐĐT đối với hộ, cá nhân kinh doanh nói riêng và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện giai đoạn 2 theo đúng lộ trình đã đề ra, để đến trước ngày 1/7/2022 tất cả các tổ chức, cá nhân đều áp dụng HĐĐT theo đúng quy định.

Theo Thời báo tài chính Việt Nam