Chữ ký số: Giải pháp xác thực an toàn trong giao dịch Chứng khoán trực tuyến

Bấm vào để phóng to

Giao dịch trực tuyến đang thống trị ngành chứng khoán tại Việt Nam với 1,3 triệu tài khoản đăng ký và thực hiện giao dịch qua Internet hoặc điện thoại. Hơn 88% nhà đầu tư hài lòng vì sự thuận tiện, nhanh gọn mà hình thức giao dịch này đem lại. Tuy nhiên, giao dịch trong môi trường mạng tồn tại rất nhiều rủi ro về mặt an toàn thông tin, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới nhà đầu tư và công ty chứng khoán. Và để tránh các rủi ro về an toàn an ninh thông tin trong giao dịch trực tuyến, từ năm 2017 Bộ Tài chính đã sớm ban hành Thông tư số 134/2017/TT-BTC về giao dịch trên thị trường chứng khoán, theo đó buộc các giao dịch chứng khoán phải áp dụng công nghệ xác thực hai yếu tố là Chữ ký số, OTP hoặc các biện pháp xác thực khác mạnh tương đương.

Trong yêu cầu về hạ tầng, kỹ thuật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến, Thông tư 134 nêu rõ: "Hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến phải tích hợp giải pháp có sử dụng chứng thư số, chữ ký số của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng và các giải pháp xác thực khác". Theo đánh giá của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Thông tư là một quy định cực kỳ cần thiết trong việc bảo đảm an toàn an ninh trong giao dịch chứng khoán trực tuyến.

Phát biểu tại Hội nghị “Đánh giá tình hình hoạt động và Giải pháp nâng cao an toàn bảo mật trong giao dịch chứng khoán trực tuyến”, ông Trịnh Hồng Hà - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin - UBCKNN khẳng định: “Giải pháp xác thực sử dụng Chữ ký số đã được chứng minh và được pháp luật công nhận đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu về tính pháp lý, chống chối bỏ, toàn vẹn, an toàn an ninh, xác thực và cả tính sẵn sàng. Do vậy, UBCKNN khuyến khích các công ty chứng khoán từng bước áp dụng giải pháp này trong giao dịch chứng khoán trực tuyến”.

Sử dụng giải pháp xác thực bằng Chữ ký số, các nhà đầu tư chỉ cần nhập mã PIN một lần trong giao dịch đầu tiên và chọn lưu cho những phiên tiếp theo. Ông Ngô Tuấn Anh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Chữ ký số, khẳng định tốc độ xác thực lệnh khi sử dụng Chữ ký số nhanh hơn hoặc tương đương các giải pháp thông thường.

Thêm vào đó, các công ty chứng khoán hiện nay còn nhận được rất nhiều chính sách ưu đãi về giá từ đơn vị cung cấp Chữ ký số. Những nhà đầu tư đã áp dụng Chữ ký số sẽ không cần phải đầu tư hai lần vì lý do Chữ ký số đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép có thể sử dụng trên bất kỳ hệ thống nào. Nếu doanh nghiệp chứng khoán chưa sử dụng Chữ ký số trong giao dịch trực tuyến có thể tiến hành đàm phán với các nhà CA để hưởng chính sách giá phù hợp, trọn gói hoặc tính giá trên từng giao dịch.

Ngoài bảo đảm an toàn an ninh cho giao dịch chứng khoán trực tuyến, Chữ ký số còn có những ưu điểm như tính chống chối bỏ và tính toàn vẹn, đồng thời tiết kiệm được chi phí giấy tờ, thời gian luân chuyển trong hoạt động quản lý công văn, giấy tờ, thư điện tử. Hiện nay trên thị trường, các nhà cung cấp giải pháp ký số như Bkav, Viettel, VNPT đều đã sẵn sàng để cung cấp và hỗ trợ các công ty chứng khoán và nhà đầu tư khi chuyển đổi hệ thống sang sử dụng giải pháp Chữ ký số.

Giải pháp Chữ ký số của Tập đoàn công nghệ Bkav (Bkav Core CA) có thể đáp ứng tốt các yêu cầu đặt ra trong Thông tư 134 về bảo đảm an toàn an ninh trong giao dịch chứng khoán trực tuyến, bảo vệ nhà đầu tư và công ty chứng khoán khỏi những rủi ro không đáng có, trong khi vẫn có thể triển khai linh hoạt, phù hợp với nhu cầu của các công ty chứng khoán. Bkav Core CA bảo đảm được tính toàn vẹn, bí mật, xác thực, chống chối bỏ và tính sẵn sàng. Không những thế, giải pháp có thể tích hợp trong suốt vào tất cả các nghiệp vụ, ứng dụng và giao dịch chứng khoán trực tuyến.

Hiện tại, nhiều công ty chứng khoán trên toàn quốc đã triển khai giải pháp Chữ ký số Bkav CoreCA vào hệ thống của mình như Công ty Chứng khoán Bảo Việt BVSC, Công ty Chứng khoán NH TMCP Ngoại Thương Việt Nam, Công ty Chứng khoán ARTEX…

Bkav