Ngành Thuế sẵn sàng triển khai hóa đơn điện tử trên toàn quốc

Bấm vào để phóng to

Với mục tiêu đến ngày 1/7/2022, toàn bộ người nộp thuế (NNT) sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo quy định của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, đến thời điểm này, Tổng cục Thuế đã hoàn tất cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật để triển khai áp dụng hệ thống HĐĐT toàn quốc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn cùng các đại biểu thực hiện nghi lễ kích hoạt hệ thống HĐĐT toàn quốc, ngày 21/4/2022

“Kết quả bước đầu cho thấy việc triển khai áp dụng HĐĐT là “mũi tên trúng nhiều đích”

Phát biểu tại lễ công bố hệ thống HĐĐT toàn quốc, sáng 21/4/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế luôn nằm trong số những cơ quan đi đầu trong chuyển đổi số. Điều này đã tạo điều kiện để thực hiện sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, đóng góp quan trọng bảo đảm nguồn lực tài chính quốc gia.

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng đặc biệt đánh giá cao nỗ lực triển khai HĐĐT của ngành Tài chính với kế hoạch bài bản, khoa học theo 2 giai đoạn. Đây là công việc mới với khối lượng lớn, triển khai trong thời gian ngắn và gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt trong việc thay đổi tư duy, phương thức quản lý, thực hiện, nhưng ngành Tài chính đã bám sát thực tiễn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội và đạt được những kế quả bước đầu rất quan trọng. Trong đó, việc sử dụng mã số HĐĐT để tổ chức quay thưởng, trao thưởng là cách làm rất sáng tạo.

“Kết quả bước đầu cho thấy việc triển khai áp dụng HĐĐT là “mũi tên trúng nhiều đích”, góp phần thay đổi phương thức điều hành, quản lý, quy trình làm việc của cơ quan thuế cũng như của người dân, doanh nghiệp theo hướng tích cực, hiện đại, tăng cường công khai, minh bạch, phòng, chống gian lận, tiêu cực, phát triển thương mại điện tử, giảm chi phí tuân thủ, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, phù hợp xu hướng quốc tế” - Thủ tướng khẳng định.

Nhìn lại chặng đường triển khai HĐĐT giai đoạn 1 tại địa bàn 6 tỉnh, thành phố (gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Thọ), chỉ trong hơn 4 tháng (từ ngày 21/11/2021), ngành Thuế đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để đạt được kết quả cao nhất.

Cơ quan thuế các cấp đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến về chính sách, quy định cũng như lợi ích khi áp dụng HĐĐT; tập huấn về chính sách, quy trình quản lý cho cả cán bộ thuế và NNT. Thực hiện kết nối với 25 tổ chức nhận, truyền và lưu trữ dữ liệu HĐĐT và đăng tải công khai thông tin của 25 tổ chức truyền nhận và 83 tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT trên Cổng TTĐT Tổng cục Thuế. Thành lập trung tâm điều hành và hỗ trợ triển khai HĐĐT tại Tổng cục và 6 cục thuế để tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp kịp thời các yêu cầu phát sinh trong quá trình triển khai.

Với các giải pháp đồng bộ và được triển khai thực hiện thống nhất, đến ngày 31/3/2022, toàn bộ các tổ chức, doanh nghiệp tại 6 tỉnh, thành phố triển khai giai đoạn 1 đã thực hiện chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT theo Nghị định 123 và Thông tư 78. Đối với tập đoàn, tổng công ty có nhu cầu kết nối gửi dữ liệu HĐĐT trực tiếp đến cơ quan thuế: Tổng cục Thuế đã và đang tổ chức triển khai kết nối với các tập đoàn, tổng công ty có hoạt động kinh doanh trên phạm vi toàn quốc như: Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), Tổng Công ty GAS Petrolimex, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex,...

Kết quả triển khai giai đoạn 1, tính đến ngày 31/3/2022, hầu hết NNT đang sử dụng hóa đơn đã chuyển đổi thành công sang sử dụng HĐĐT; gần 442 nghìn tổ chức, doanh nghiệp tại 6 tỉnh, thành phố; trên 20 nghìn cá nhân, hộ, cá nhân kinh doanh; trên 58 triệu hoá đơn đã được tiếp nhận, xử lý thông tin đăng ký HĐĐT trên hệ thống. Những con số biết nói cho thấy sự thần tốc của hệ thống HĐĐT chỉ sau vài tháng triển khai giai đoạn 1.

Thành công trong triển khai HĐĐT giai đoạn 1 là tiền để quan trọng để triển khai giai đoạn 2

Qua thời gian sử dụng HĐĐT, những tổ chức, cá nhân trên địa bàn 6 tỉnh, thành phố triển khai giai đoạn 1 cũng đã nhận định việc sử dụng HĐĐT giúp giảm tới 70% các bước quy trình phát hành, 90% các tranh chấp liên quan đến hóa đơn, rút ngắn tới 99% thời gian thanh toán, quản lý hóa đơn, tiết kiệm 80% chi phí cho mỗi hóa đơn; giúp người mua dễ dàng tra cứu và đối chiếu được HĐĐT do người bán cung cấp; hỗ trợ kiểm soát hoạt động kinh doanh hàng ngày, theo dõi được hóa đơn sử dụng trong kỳ một cách dễ dàng…

Sẵn sàng cho giai đoạn 2

Tiếp nối thành công triển khai HĐĐT giai đoạn 1, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 206/QĐ-BTC ngày 24/2/2022 và ngay sau đó, Tổng cục Thuế đã ban hành Quyết định số 273/QĐ-TCT ngày 14/3/2022 để tiếp tục triển khai giai đoạn 2 tại 57 tỉnh, thành phố còn lại.

Nhiều cuộc họp trực tuyến bàn kế hoạch triển khai liên tiếp được thực hiện với sự thống nhất cao và chỉ đạo xuyên suốt từ Tổng cục Thuế đến từng cục thuế và mỗi cán bộ nhân viên trong ngành.

Ngoài tập huấn trang bị kiến thức cho công chức thuế, NNT, từng cục thuế còn chủ động  phối hợp với các tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT để chuẩn bị các giải pháp và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng quy định về cung cấp dịch vụ HĐĐT cho NNT.

Việc triển khai thành công HĐĐT giai đoạn 1 là nền tảng để tiếp tục triển khai giai đoạn 2 tại 57 tỉnh, thành phố còn lại. Chủ trương này đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Tài chính và sự hỗ trợ tích cực của cấp ủy chính quyền các địa phương. Với sự tham mưu của các cục thuế 57 tỉnh, thành phố đều thành lập ban chỉ đạo triển khai HĐĐT với sự tham gia của tất cả các sở, ban, ngành có liên quan. Do có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương và có sự chuẩn bị tốt của ngành Thuế, nên nhiều khó khăn tại một số địa phương đã được khắc phục để chủ trương này được triển khai đúng thời hạn.

 Cơ quan thuế khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng HĐĐT. Ảnh: TL.

HĐĐT được đánh giá là “cú hích” cải cách hành chính thuế, giúp doanh nghiệp cải thiện và phát triển môi trường kinh doanh, từ đó làm lành mạnh, minh bạch hóa nền tài chính nước nhà. Với quá trình xây dựng chính quyền điện tử đang được triển khai mạnh mẽ ở các địa phương, HĐĐT đã trở thành một trong những cơ sở dữ liệu cơ bản phục vụ yêu cầu quản lý Nhà nước và hỗ trợ doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, Hệ thống HĐĐT của ngành Thuế sẽ được kết nối với Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đây là một bước tiến quan trọng trong tiến trình kết nối điện tử giữa ngành Thuế với các bộ, ngành khác để người dân và doanh nghiệp dễ tiếp cận và thuận lợi trong thực hiện các thủ tục hành chính thuế.

Trong bài phát biểu đầy tâm huyết của mình đối với ngành Tài chính nói chung và Tổng cục Thuế nói riêng ngày 21/4/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu “ngành Thuế cần tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, bảo đảm việc kê khai thuế nộp thuế điện tử đơn giản và dễ dàng nhất; phấn đấu đến cuối năm 2022, 100% thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế được thực hiện bằng phương thức điện tử kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia”.

Với sự chung tay của tất cả các sở, ban, ngành và sự đồng lòng hưởng ứng của NNT, ngành Thuế đặt mục tiêu đến hết tháng 6 năm nay, tại 57 tỉnh, thành phố phải hoàn thành 100% số lượng doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân áp dụng HĐĐT theo quy định, bảo đảm từ 1/7/2022, toàn quốc áp dụng hệ thống HĐĐT theo quy định của Luật Quản lý Thuế số 38.

Nguồn thanhtra.com.vn