Xử phạt hành vi sử dụng hóa đơn khống

Bấm vào để phóng to

Hóa đơn, chứng từ khống là hóa đơn, chứng từ đã ghi các chỉ tiêu, nội dung nghiệp vụ kinh tế nhưng việc mua bán hàng hóa, dịch vụ không có thật một phần hoặc toàn bộ.

Việc lập hóa đơn khống là một trong những hành vi sử dụng không hợp pháp hóa đơn.

Theo quy định của pháp luật thuế, đối với hành vi lập hóa đơn khống, tùy từng tình tiết sẽ bị:

- Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, buộc hủy hóa đơn đã sử dụng.

- Hoặc xử phạt 20% theo trường hợp đối với hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn. Với biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm:

  • Buộc nộp đủ số tiền thuế thiếu, số tiền thuế được hoàn, miễn, giảm cao hơn quy định và tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước.
  • Buộc điều chỉnh lại số lỗ, số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ chuyển kỳ sau (nếu có).

- Hoặc phạt từ 1 đến 3 lần số thuế trốn đối với trường hợp xác định là hành vi trốn thuế. Với biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm:

  • Buộc nộp đủ số tiền thuế trốn, tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước.
  • Buộc điều chỉnh lại số lỗ, số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ trên hồ sơ thuế (nếu có).

Và cơ quan thuế sẽ chuyển hồ sơ vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những hành vi trốn thuế với số tiền từ 100 triệu đồng trở lên hoặc dưới 100 triệu đồng, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại một số điều của Bộ luật hình sự, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm. Theo Bộ Luật Hình sự, tội trốn thuế bị xử phạt đến 07 năm tù.

Sự tuân thủ tự nguyện trong việc sử dụng hóa đơn của người dân và doanh nghiệp chính là tiền đề để xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, là minh chứng ban đầu thể hiện việc tuân thủ chính sách, pháp luật thuế. Do vậy, doanh nghiệp lưu ý mức thuế suất thuế GTGT phải nộp ở từng khâu sản xuất kinh doanh, tiêu dùng để lập hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ và thực hiện khai, nộp thuế theo đúng quy định. Từ đó, người mua hàng có căn cứ để khấu trừ thuế GTGT đầu vào, hoàn thuế GTGT cũng như xác định khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN khi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật./

Nguồn/www.gdt.gov.vn/