Bản tin thuế tháng 1/2019

Bấm vào để phóng to

I. Thông báo thời hạn nộp tờ khai thuế trong kỳ kê khai Tháng 12/2018 và Quý IV/2018

Bkav xin thông báo, do ngày cuối của kỳ kê khai Tháng 12/2018 trùng với ngày nghỉ (ngày Chủ nhật) nên theo Quy định tại khoản 4 điều 8 thông tư số 156/2013/TT-BTC "Trường hợp ngày cuối cùng của thời hạn giải quyết thủ tục hành chính trùng với ngày nghỉ theo quy định thì ngày cuối cùng của thời hạn được tính là ngày làm việc tiếp theo của ngày nghỉ đó". Như vậy thời hạn nộp hồ sơ khai thuế như sau:

  • Hồ sơ khai thuế của kỳ kê khai Tháng 12/2018: hết hạn nộp vào thứ Hai ngày 21/01/2019.
  • Hồ sơ khai thuế của kỳ kê khai Quý IV/2018: hết hạn nộp vào thứ Ba ngày 30/01/2019.

Bkav xin trân trọng thông báo để Quý khách hàng được biết và thực hiện kê khai, nộp tờ khai đúng hạn.

Bkav lưu ý Quý khách hàng nên kê khai, nộp tờ khai trước thời gian hết hạn để tránh việc quá tải, không gửi được tờ khai.

Trong quá trình kê khai, nếu gặp vấn đề cần hỗ trợ, Quý Khách hàng vui lòng xem Hướng dẫn xử lý vấn đề thường gặp tại địa chỉ http://hd.noptokhai.vn. Quý Khách hàng cũng có thể liên hệ với Trung tâm Chăm sóc khách hàng Bkav CA qua email BkavCA@bkav.com hoặc số điện thoại 1900 18 54, để được hỗ trợ kịp thời.

Ngoài ra, để tham khảo Hướng dẫn và trao đổi các vấn đề thường gặp trong quá trình sử dụng, Quý Khách hàng truy cập Fanpage Bkav CA tại địa chỉ https://www.facebook.com/BkavCA.

II. Tổng cục Thuế thông báo V/v Triển khai ứng dụng iHTKK 3.6.8, eTax 1.5.3, iTaxViewer 1.5.1, NTĐT 3.3.2, HTKK phiên bản 4.1.1

Tổng cục Thuế thông báo triển khai ứng dụng Khai thuế qua mạng (iHTKK) phiên bản 3.6.8; ứng dụng Thuế điện tử (eTax) phiên bản 1.5.3;ứng dụng Nộp thuế điện tử (NTĐT) phiên bản 3.3.2; ứng dụng Hỗ trợ đọc, xác minh tờ khai, thông báo thuế định dạng XML (iTaxViewer) phiên bản 1.5.1; ứng dụng Hỗ trợ kê khai (HTKK) phiên bản 4.1.1 đáp ứng Quyết định số 1868/QĐ-BTC ngày 12/10/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc hợp nhất Chi cục Thuế trực thuộc Cục Thuế tỉnh Cà Mau, cụ thể như sau:

Nâng cấp ứng dụng iHTKK 3.6.8, eTax 1.5.3, NTĐT 3.3.2, HTKK 4.1.1                

Cập nhật tên các Chi cục Thuế sáp nhập trực thuộc Cục Thuế tỉnh Cà Mau trong ứng dụng như sau:

Cục Thuế Tên Chi cục Thuế trước khi sáp nhập Tên đầy đủ Chi cục Thuế khu vực (theo các Quyết định của Bộ tài chính) Tên Chi cục Thuế khu vực hiển thị trên Cổng thông tin điện tử 
Cục thuế Cà Mau Chi cục Thuế huyện Năm Căn Chi cục Thuế khu vực I Huyện Năm Căn - Chi cục Thuế khu vực I
Chi cục Thuế huyện Ngọc Hiển Chi cục Thuế khu vực I Huyện Ngọc Hiển - Chi cục Thuế khu vực I
 

Nâng cấp ứng dụng iTaxViewer 1.5.1

Nâng cấp ứng dụng iTaxViewer phiên bản 1.5.1 đáp ứng các nội dung cập nhật nêu trên. Tổ chức, cá nhân nộp thuế có thể kê khai và tải bộ cài iTaxViewer tại: http://kekhaithue.gdt.gov.vn, https://nopthue.gdt.gov.vn, http://thuedientu.gdt.gov.vn, và bộ cài HTKK tại http://www.gdt.gov.vn hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan Thuế địa phương để được cung cấp và hỗ trợ trong quá trình cài đặt, sử dụng.Nâng cấp ứng dụng iTaxViewer 1.5.1

Thời gian nâng cấp

  • Từ 14h ngày 01/01/2019 đến 8h ngày 04/01/2019, người nộp thuế thuộc các Chi cục Thuế quản lý theo danh sách trên (tại mục 1) sẽ không đăng nhập được vào hệ thống Dịch vụ Thuế điện tử, Nộp thuế điện tử và hệ thống Khai thuế qua mạng (các hệ thống có cảnh báo không cho phép đăng nhập để phục vụ công tác hợp nhất các Chi cục Thuế).
  • Từ 8h ngày 04/01/2019, tổ chức, cá nhân trên địa bàn các huyện/thị xã thuộc Chi cục Thuế khu vực nêu trên sử dụng các phiên bản ứng dụng nêu trên (tại mục 1 và 2) thay cho các phiên bản trước đây và chọn cơ quan Thuế quản lý có tên đầu tương ứng với địa bàn của tổ chức, cá nhân người nộp thuế.

Mọi phản ánh, góp ý của tổ chức, cá nhân liên hệ với Cơ quan thuế quản lý để được hỗ trợ.

Tổng cục Thuế trân trọng thông báo./.

(Nguồn: Nhantokhai.gdt.gov.vn; Xem chi tiết tại đây)

III. Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Cho phép đại lý thuế cung cấp dịch vụ kế toán

Trong các nội dung được nhiều người quan tâm trong Dự án Luật Quản lý thuế (QLT) (sửa đổi) vừa trình xin ý kiến Quốc hội là quy định về đại lý thuế (ĐLT) cung cấp dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp (DN) nhỏ và siêu nhỏ xung đột với quy định trong Luật Kế toán. Ban soạn thảo đã tiếp thu, giải trình ý kiến này như thế nào?

Hỗ trợ DN thực hiện chế độ kế toán giản đơn

Thay mặt Ban soạn thảo, ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế cho biết, qua thảo luận, có ý kiến đề nghị bỏ quy định ĐLT cung cấp dịch vụ kế toán cho DN nhỏ và siêu nhỏ, với lý do xung đột với Luật Kế toán vì hiện tại Luật Kế toán đang quy định việc cung cấp dịch vụ kế toán thì phải có chứng chỉ hành nghề kế toán.

Ông Huy cho biết, qua tổ chức lấy ý kiến Dự thảo Luật và qua ý kiến thẩm tra của Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, đa số các ý kiến đều đồng tình với Dự thảo Luật là cho phép ĐLT cung cấp dịch vụ kế toán cho DN nhỏ và siêu nhỏ để đảm bảo cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các DN siêu nhỏ. Ngoài ra, thực hiện Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, hiện nay Bộ Tài chính đang dự thảo và sẽ sớm ban hành, triển khai thực hiện chế độ kế toán đơn giản (chỉ khoảng từ 7 đến 9 tài khoản) đối với DN siêu nhỏ và hộ kinh doanh (HKD). Như vậy, các ĐLT hoàn toàn có thể cung cấp dịch vụ kế toán cho các đối tượng này. 

“Trong Luật Kế toán hiện hành và Dự thảo Luật QLT đều có điều khoản giao cho Bộ Tài chính hướng dẫn việc cấp thi chứng chỉ Kế toán và chứng chỉ ĐLT, do đó Ban soạn thảo sẽ rà soát sửa đổi để quy định thống nhất tổ chức việc thi cấp cả 2 chứng chỉ cho phù hợp” - ông Huy nói.

Vai trò Hội đồng Tư vấn thuế xã, phường

Một nội dung cũng được nhiều ý kiến đề cấp đến là quy định liên quan đến Hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn. Vấn đề này, Ban soạn thảo cho hay, công tác QLT đối với HKD đã được sửa đổi theo hướng phân loại HKD lớn để quản lý theo kê khai, áp dụng hoá đơn điện tử và sổ sách kế toán; HKD nhỏ thì vẫn phải áp dụng phướng pháp khoán. 

Đại đa số các HKD hiện nay đều là quy mô nhỏ, hoạt động theo mô hình gia đình gắn liền với các sinh hoạt tại địa bàn dân cư. Do đó, để nâng cao tính minh bạch, tăng cường khả năng giám sát của người dân thì rất cần thiết phải có sự tham gia của chính quyền địa phương trong việc xác định doanh thu và mức thuế khoán của HKD. 

Vấn đề này đã được quy định tại Luật QLT số 78/2006/QH11 ngày 29/11/2006, theo đó mỗi địa bàn đều phải thành lập một Hội đồng Tư vấn thuế do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND xã/phường/thị trấn làm Chủ tịch. Đề xuất sửa đổi, bổ sung lần này là nhằm mục đích nâng cao tính pháp lý và làm rõ nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Hội đồng Tư vấn thuế để từ đó nâng cáo hiệu quả hoạt động.

Quản lý thuế đối với kinh doanh thương mại điện tử

Theo giải trình của Ban soạn thảo, trong năm 2017, Chính phủ đã ban hành các quy định chống chuyển giá tại Nghị định 20/2017/NĐ-CP, trong đó cập nhật tương đối đầy đủ thông lệ quốc tế tốt nhất về chống chuyển giá, chống chuyển lợi nhuận. Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội và Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Ban soạn thảo sẽ tiếp tục rà soát, chỉnh sửa, bổ sung thêm cho quy định đầy đủ, rõ ràng đảm bảo thực hiện có hiệu quả. Một số nội dung về chính sách thuế sẽ được nghiên cứu, bổ sung tại Luật về chính sách thuế trong thời gian tới. 

Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế và thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ như hiện nay, công tác chống chuyển giá, chống xói mòn nguồn thu và tăng cường quản lý, giao dịch xuyên biên giới, TMĐT rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành trong công tác quản lý nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ của từng bộ, ngành, địa phương (ví dụ: vấn đề thẩm định vốn, thẩm định dự án đầu tư của các DN FDI cần quản lý chặt chẽ ngay từ khâu cấp phép dự án đầu tư, vấn đề kinh doanh TMĐT, giao dịch xuyên biên giới cần sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại…). 

Theo Ban soạn thảo, tại Dự thảo Luật đã thiết kế một số điều quy định trách nhiệm của các Bộ, ngành trong QLT nhưng vẫn cần tiếp tục rà soát kỹ hơn để hoàn thiện Dự thảo trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp sau.

(Nguồn: Baophapluat.vn; Xem chi tiết tại đây)

IV. Điểm mới về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế

Tổng Cục thuế ban hành Công văn 4376/TCT-QLN giới thiệu các nội dung mới của Thông tư 87/2018 hướng dẫn về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế.

  • Sửa đổi Khoản 3 Điều 5 Thông tư số 215/2013 theo hướng bổ sung quy định tạm dừng hoặc chưa thực hiện cưỡng chế đối với trường hợp người nộp thuế nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp tiền thuế, tiền chậm nộp tiền phạt mà số tiền đang bị cưỡng chế hoặc đến thời hạn áp dụng biện pháp cưỡng chế đã được cơ quan thuế ban hành quyết định gia hạn nộp thuế hoặc thông báo không tính tiền chậm nộp.
  • Sửa đổi quy định về gửi quyết định cho đối tượng bị cưỡng chế. Theo đó, quyết định cưỡng chế phải được gửi cho đối tượng bị cưỡng chế trước khi tiến hành cưỡng chế theo phương thức điện tử đối với trường hợp đối tượng bị cưỡng chế đã có tài khoản giao dịch thuế điện tử.

Trường hợp đối tượng bị cưỡng chế chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử thì quyết định cưỡng chế được giao trực tiếp hoặc gửi bằng thư bảo đảm qua đường bưu điện cho đối tượng bị cưỡng chế.

  • Thông tư 87 cũng bổ sung quy định chấm dứt hiệu lực quyết định cưỡng chế đối với trường hợp người nộp thuế thuộc đối tượng nộp dần tiền thuế nợ, gia hạn nộp thuế hoặc không tính tiền chậm nộp thuế.

Căn cứ để chấm dứt hiệu lực của quyết định cưỡng chế thuế là chứng từ nộp đủ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp tiền thuế, tiền chậm nộp tiền phạt vào ngân sách nhà nước của đối tượng bị cưỡng chế hoặc quyết định gia hạn nộp thuế hoặc quyết định nộp dân tiền thuế nợ hoặc thông báo không tính tiền chậm nộp….

  • Bỏ nội dung xác minh thông tin về số tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế và cơ quan thuế căn cứ vào cơ sở dữ liệu hiện có của ngành hoặc dữ liệu của tổ chức, cá nhân có liên quan (nếu có) để ban hành quyết định cưỡng chế.

Trong trường hợp cơ sở dữ liệu tại cơ quan thuế không đầy đủ thì người có thẩm quyền ban hành quyết định cưỡng chế yêu cầu kho bạc nhà nước, tổ chức tín dụng cung cấp thông tin về tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế.

  • Sửa đổi Điểm b Khoản 3 Điều 11 Thông tư 215/2013 về thời điểm ban hành quyết định cưỡng chế là: “Sau ngày thứ 90 kể từ ngày: Số tiền thuế, tiền chậm nộp tiền thuế hết thời hạn nộp thuế; hết thời hạn cho phép nộp dần tiền thuế nợ theo quy định của pháp luật”. Trước đây, quyết định cưỡng chế phải ban hành “trong ngày thứ 91 kể từ ngày: số tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp tiền thuế hết thời hạn nộp thuế;...”.
  • Bãi bỏ Điểm d Khoản 3 Điều 11 về nội dung yêu cầu kho bạc nhà nước, tổ chức tín dụng phong tỏa tài khoản đối với trường hợp tổ chức, cá nhân không cung cấp thông tin hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ.

(Nguồn: Doanhnghiepvn.vn; Xem chi tiết tại đây)

V. Sửa đổi, bổ sung Thông tư địa lý hải quan: Phân vân quy định miễn thi chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan

Góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 12/2015/TT-BTC về đại lý hải quan, cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, những lý do để bỏ các đối tượng được miễn thi dường như chưa thực sự thuyết phục.

Đề xuất thay đổi cơ bản đối tượng được miễn thi

Thông tư 12/2015/TT-BTC ngày 30/01/2015 của Bộ Tài chính quy định chi tiết thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan (Thông tư 12/2015/TT-BTC) đang được Tổng cục Hải quan xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung. Trong đó, sửa đổi, bổ sung quy định “Thi cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan” (khoản 1 Điều 1 Dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều 3 Thông tư 12/2015/TT-BTC), Ban soạn thảo đã đề xuất các sửa đổi khoản 7 Điều 3 Thông tư 12/2015/TT-BTC về trường hợp miễn thi. Cụ thể:

  • Dự thảo đã sửa đổi quy định về các trường hợp miễn thi theo hướng bỏ các đối tượng được miễn thi quy định tại khoản 7 Điều 3 Thông tư 12/2015/TT-BTC (những người tốt nghiệp chuyên ngành hải quan, kinh tế ngoại thương, thương mại thuộc trường đại học, cao đẳng; giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng có thời gian công tác liên tục từ 05 năm trở lên, sau khi thôi làm giảng viên mà đăng ký dự thi cấp Chứng chỉ trong thời hạn 03 năm kể từ ngày có quyết định chuyển công tác, nghỉ hưu hoặc nghỉ việc).
  • Thay vào đó, dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 12/2015/TT-BTC thay thế bằng đối tượng là “công chức làm việc trong ngành Hải quan giữ ngạch kiểm tra viên chính, kiểm tra viên cao cấp sau khi không làm việc (không bao gồm trường hợp bị kỷ luật buộc thôi việc) được miễn thi cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan trong thời hạn 03 năm kể từ ngày có quyết định chuyển công tác, nghỉ hưu hoặc nghỉ việc”.

Theo cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, được tổng hợp ý kiến bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), việc thay đổi các đối tượng được miễn thi sẽ tác động khá lớn đối với các đối tượng này khi muốn được cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan, đồng thời gia tăng về thủ tục hành chính khi những đối tượng trước đây được miễn thi, nay phải thực hiện thi mới được cấp chứng chỉ hành nghề.

Cân nhắc về sự bình đẳng và giảm tải thủ tục

Trong văn bản góp ý dự thảo gửi tới Tổng cục Hải quan, VCCI cho rằng, những lý do để bỏ các đối tượng được miễn thi theo quy định tại Thông tư 12/2015/TT-BTC dường như chưa thực sự thuyết phục, bởi sự bất bình đẳng giữa các đối tượng được miễn thi. “Ban soạn thảo cho rằng, việc giới hạn các chuyên ngành kinh tế ngoại thương, thương mại, hải quan gặp vướng mắc, vì “có nhiều trường hợp thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp các chuyên ngành khác như kinh tế đối ngoại, kinh tế quốc tế… của các trường đại học ngoại thương, trường kinh tế quốc dân lại không được miễn thi… trong khi các ngành học nêu trên có các môn học và số lượng đơn vị học trình tương đương với chuyên ngành kinh tế ngoại thương hoặc thương mại quốc tế”.

Sự bất bình đẳng còn thể hiện ở thí sinh đăng ký đã tốt nghiệp các chuyên ngành kinh tế ngoại thương, thương mại quốc tế, chuyên ngành hải quan thì không bị giới hạn về số năm đã tốt nghiệp, trong khi giảng viên các trường đại học thì lại bị giới hạn về 03 năm kể từ ngày không làm giảng viên nữa” – VCCI nhận định.

Theo VCCI, vướng mắc trên có thể được giải quyết bằng cách không đặt ra giới hạn về thời gian giảng viên thôi không giảng dạy khi chuyển sang ngành, nghề khác và mở rộng chuyên ngành được miễn thi thay vì chỉ giới hạn trong 03 ngành như quy định tại Thông tư 12/2015/TT-BTC. Đây là phương án mà Dự thảo vẫn chưa tính đến và đánh giá.

Còn với quan điểm rằng quy định làm phát sinh thêm thủ tục khi phải xác minh trường hợp thí sinh đăng ký dự thi không thuộc đối tượng được miễn thi 01 đến 02 môn thi không bị kỷ luật buộc thôi việc, trong trường hợp thí sinh từng là giảng viên trường đại học, cao đẳng, VCCI cho rằng, đúng là yêu cầu này sẽ làm phát sinh thêm thủ tục xác minh, tuy nhiên cần đánh giá xem giữa thủ tục xác minh này với thủ tục thi tuyển cho đối tượng đáng lẽ ra được miễn thi thì thủ tục nào phức tạp và tốn thời gian hơn.

“Trong trường hợp được miễn thi, thí sinh sẵn sàng cung cấp tài liệu chứng minh mình không thuộc trường hợp bị kỷ luật thôi việc và chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính trung thực của tài liệu này. Cơ quan nhà nước sẽ không phải tự mình đi xác minh và kiểm soát thông qua hậu kiểm” – văn bản của VCCI nêu.

Đại diện của cộng đồng doanh nghiệp cũng cho rằng, không có đánh giá, tổng kết nào liên quan đến trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của những đối tượng được miễn thi trong thời gian qua, chứng tỏ, những đối tượng được miễn thi và có Chứng chỉ đủ khả năng để làm việc. Do đó, xác định các đối tượng này thuộc trường hợp miễn thi cũng không ảnh hưởng tới các mục tiêu quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực này.

Vì thế, đơn vị này đề nghị giữ nguyên hai đối tượng được miễn thi theo quy định tại khoản 7 Điều 3 Thông tư 12/2015/TT-BTC, trong đó có điều chỉnh về các chuyên ngành được miễn thi và bỏ giới hạn về thời gian 03 năm kể từ ngày chuyển công tác, nghỉ hưu, thôi việc của đối tượng là giảng viên, đồng thời bổ sung thêm đối tượng mới được miễn thi như đề xuất của Dự thảo.

(Nguồn: Baophapluat.vn; Xem chi tiết tại đây)

VI. Ngành Hải quan đi đầu ứng dụng CNTT, chủ động hội nhập

Với nhiều nỗ lực trong cả tiến trình cải cách, hiện đại hóa, ngành Hải quan đã được Chính phủ, các bộ, ngành và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là cơ quan đi đầu trong khối bộ, ngành Trung ương triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đáp ứng yêu cầu quản lý, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK).

Với vai trò là cơ quan đi đầu trong hội nhập quốc tế, ngành Hải quan luôn chủ động, quyết liệt trong đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ.

Một trong những ứng dụng CNTT có tính chất đột phá chính là thời điểm thực hiện Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS do Chính phủ Nhật Bản viện trợ từ ngày 1/4/2014.

VNACCS/VCIS đã mang lại nhiều lợi ích to lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp (DN), nhất là tạo thuận lợi trong khai báo, thông quan hàng hóa, qua đó giúp giảm thời gian, chi phí cho DN… Với cơ quan Hải quan, điều đột phá của VNACCS/VCIS được nhắc đến nhiều hơn cả là giúp Hải quan Việt Nam hoàn thành được mục tiêu xây dựng một hệ thống CNTT tập trung. Bởi trước đây, hệ thống CNTT tập trung ở đầu mối các cục hải quan địa phương khiến công tác quản lý, việc triển khai ứng dụng CNTT một cách thống nhất trong toàn ngành gặp không ít khó khăn.

Đến nay, ngành Hải quan đã phủ sóng VNACCS/VCIS tại 100% chi cục hải quan trên phạm vi cả nước; 99,99% DN, 99,99% tờ khai và 99,99% kim ngạch XNK đã được thực hiện qua Hệ thống VNACCS/VCIS. Việc thực hiện thành công VNACCS/VCIS chính là nền tảng để ngành Hải quan triển khai các chương trình hiện đại hóa sau này theo mục tiêu phát triển do Chính phủ, Bộ Tài chính đề ra.

Với ngành Hải quan, từ khi đặt được nền móng về tập trung dữ liệu thông qua Hệ thống VNACCS/VCIS, câu chuyện tích hợp công nghệ để cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian thông quan và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan tiếp tục chuyển động không ngừng.

Đó là việc áp dụng mã vạch trong giám sát hải quan; phối hợp thu nộp thuế với ngân hàng thương mại qua phương thức điện tử 24/7; thực hiện e-Manifets… và gần đây nhất là áp dụng Hệ thống quản lý hải quan tự động. Điều này cho thấy mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT và tích hợp các hệ thống với nhau theo tinh thần của Cách mạng công nghiệp 4.0 trong ngành Hải quan đang được triển khai quyết liệt, hiệu quả.

Xin đơn cử như trường hợp của Hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng biển (được triển khai chính thức tại Hải Phòng từ ngày 1/12/2017 với tên gọi VASSCM). Đây được xem là đột phá lớn nhất về ứng dụng CNTT của ngành Hải quan kể từ sau khi thực hiện VNACCS/VCIS. Với Hệ thống quản lý hải quan tự động, cơ quan Hải quan kết nối tự động với Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) để khai thác giúp sử dụng hiệu quả nguồn thông tin e-Manifets; Hệ thống VNACCS/VCIS, E-Customs (V5) phục vụ công tác kiểm tra, giám sát.

Đồng thời với DN kinh doanh cảng, hệ thống giúp cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình trạng cấp phép thông quan (từ cơ quan Hải quan) với từng lô hàng, từng container, để giảm thiểu rủi ro trong thực hiện thủ tục giao, nhận hàng so với thực hiện bằng chứng từ giấy; có thể thực hiện chế độ quản lý, thống kê, lưu giữ chứng từ giao nhận hàng hóa đảm bảo nhanh chóng, chính xác, khoa học và minh bạch; nâng cao uy tín, tăng khả năng tiếp nhận, khai thác hàng hóa, nâng cao hiệu quả kinh doanh và năng lực cạnh tranh.

Nói đến câu chuyện tích hợp, không thể không nhắc vai trò chủ công của ngành Hải quan trong thực hiện NSW, Cơ chế một cửa ASEAN (ASW). Với vai trò Cơ quan Thường trực của Ủy ban chỉ đạo quốc gia, Tổng cục Hải quan đã nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành liên quan để Việt Nam là một trong 4 quốc gia đầu tiên trong khu vực kết nối ASW cùng với Indonesia, Malaysia và Thái Lan vào tháng 9/2015.

Đặc biệt, Cổng thông tin NSW đã kết nối được 11 bộ, ngành. Tính đến ngày 15/11/2018, đã có 130 thủ tục được đưa lên NSW, với tổng số hồ sơ hành chính đã được xử lý trên 1,66 triệu bộ hồ sơ và trên 25.300 doanh nghiệp tham gia.

Với ASW, Việt Nam đang tiếp tục triển khai trao đổi chính thức Giấy chức nhận xuất xứ mẫu D (C/O form D) với 4 nước: Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan; đồng thời, tham gia trao đổi thử nghiệm C/O form D với 3 nước (Brunei, Campuchia, Phillipines). Tính đến ngày 15/11/2018, tổng số C/O Việt Nam nhận từ 4 nước ASEAN là: 50.435 C/O; tổng số C/O Việt Nam gửi sang các nước là 85.831 C/O.

Thời gian tới, theo kế hoạch sẽ triển khai kết nối kỹ thuật thử nghiệm trao đổi thông tin tờ khai hải quan ASEAN, chứng nhận kiểm dịch thực vật (ePhyto), chứng nhận kiểm dịch động vật (e-AH)… Qua đó, giúp cho việc thực hiện thủ tục của DN, công tác quản lý của các bộ, ngành thuận lợi, hiệu quả hơn.

Việc thực hiện ASW đã giúp “xóa nhòa ranh giới” về mặt địa lý đơn thuần giữa các quốc gia, trong khi thực hiện NSW giúp từng bước bỏ đi quan niệm “cát cứ” trong công tác quản lý của mỗi bộ, ngành để cùng chung tay vì một mục tiêu, một chủ trương chung là xây dựng Chính phủ kiến tạo, đồng hành vì sự phát triển của người dân, DN.

Thời gian tới, trước bối cảnh của cuộc CMCN 4.0, Hải quan Việt Nam sẽ đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ Internet kết nối vạn vật (IoT), phân tích dữ liệu lớn (Big data), trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi kết nối (Blockchain)… trong quản lý nhà nước về hải quan.

(Nguồn: Cand.com.vn; Xem chi tiết tại đây)

VII. Từ ngày 10/12/2018, nộp thuế điện tử 24/7 cần có hai tài khoản

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản số 7067/TCHQ-TXNK thông báo kể từ 0 giờ ngày 10/12/2018, hệ thống nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 sẽ được nâng cấp bổ sung các chức năng mới liên quan đến người sử dụng.

Để đáp ứng quy định về an ninh an toàn hệ thống khi thanh toán điện tử của Ngân hàng Nhà nước và tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, Tổng cục Hải quan đã xây dựng bổ sung nhiều chức năng mới trên Hệ thống nộp thuế điện tử và thông quan 24/7. Hiện nay việc xây dựng đã hoàn thiện, và sẽ nâng cấp chính thức từ 0 giờ ngày 10/12/2018.

​Để sử dụng được hệ thống mới, yêu cầu người nộp thuế phải có 2 tài khoản (user) trong đó một user cho người lập lệnh và một user cho người duyệt lệnh. Hai user này phải đăng ký sử dụng thành công trên hệ thống VNACCS và có chữ ký điện tử đã được đăng ký sử dụng.

Vì vậy, nếu người nộp thuế đang sử dụng nộp thuế điện tử 24/7 cần khai bổ sung một user mới theo nguyên tắc sau: User đã đăng ký truy cập và đang sử dụng sẽ được hệ thống ngầm định là user quản trị, phê duyệt. User này không cần phải đăng ký lại. Một user mới phải được doanh nghiệp đăng ký bổ sung thêm bằng cách: Đăng nhập vào user đã đăng ký, tạo mới thêm một user tạo lập chứng từ.

Trường hợp người nộp thuế chưa sử dụng Hệ thống 24/7 muốn tham gia thì phải có hai user đăng ký tại Hệ thống VNACCS/VCIS, có thiết bị chữ ký số được đăng ký sử dụng và còn hiệu lực, phải download phần mềm sử dụng chữ ký số trên máy tính cá nhân từ Hệ thống nộp thuế điện tử 24/7.

Hệ thống nộp thuế điện tử 24/7 giúp doanh nghiệp có thể chủ động nộp tiền thuế vào mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện. Việc nộp thuế không phụ thuộc vào thời gian làm việc, địa điểm làm việc của cơ quan thu như: Ngân hàng, Kho bạc Nhà nước, Hải quan.

Đặc biệt, với hình thức nộp thuế này sẽ đảm bảo thông tin nộp thuế của người nộp thuế toàn vẹn, không lộ bí mật thông tin trong quá trình trao đổi trên hệ thống, khắc phục hạn chế về giới hạn trường thông tin nộp tiền khi trao đổi một hoặc nhiều giấy nộp tiền thanh toán qua liên ngân hàng, khắc phục được giới hạn về thời gian giao dịch của các ngân hàng thương mại.

(Nguồn: Thoibaonganhang.vn; Xem chi tiết tại đây)

Bkav