Tăng tốc chuyển đổi hóa đơn điện tử

Bấm vào để phóng to

Thời gian qua, ngành Thuế đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi từ hóa đơn điện tử theo quy định cũ sang hóa đơn điện tử theo quy định mới. Bước đầu, ngành Thuế đã đạt kết quả tích cực, tạo tiền đề để tăng tốc chuyển đổi hóa đơn điện tử trong các doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp tại Hà Nội đã hoàn thành việc chuyển đổi hóa đơn điện tử theo quy định mới, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong ngành Thuế.

Theo quy định, thời hạn bắt buộc hoàn thành chuyển đổi hóa đơn điện tử là từ ngày 1-7-2022. Bộ Tài chính đã phê duyệt lộ trình triển khai hóa đơn điện tử theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ tháng 11-2021 đến tháng 3-2022, áp dụng với 6 tỉnh, thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định và Phú Thọ. Giai đoạn 2 triển khai từ tháng 4-2022 với 57 địa phương còn lại. Bộ Tài chính đặt mục tiêu đến hết ngày 31-12-2021, 6 địa phương triển khai giai đoạn 1 phải có tối thiểu 70% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới.

Hóa đơn điện tử mới có một số điểm mới so với hóa đơn điện tử đã triển khai trước đó. Theo Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Tổng cục Thuế) Lưu Đức Huy, đó là hóa đơn điện tử theo định dạng chuẩn của cơ quan thuế; khi sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế, cơ sở kinh doanh phải chuyển dữ liệu hóa đơn cho cơ quan thuế. Đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, hệ thống của Tổng cục Thuế sẽ tự động cấp mã hóa đơn căn cứ trên thông tin do người bán lập gửi đến…

Theo Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Thuế Nguyễn Đức Huy, từ tháng 11-2021, Tổng cục Thuế đã thường xuyên giao ban, đánh giá kết quả triển khai hóa đơn điện tử, trao đổi và xử lý các vướng mắc phát sinh; tổ chức hội nghị trực tuyến với các cục thuế triển khai giai đoạn 1 và các tổ chức nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử và cung cấp giải pháp...

Tại Cục Thuế Hà Nội, Phó Cục trưởng Viên Viết Hùng thông tin, cơ quan thuế gửi thông báo tới các doanh nghiệp, người nộp thuế về việc thực hiện chuyển đổi hóa đơn điện tử. Đồng thời, Cục Thuế Hà Nội phân bổ chỉ tiêu tới từng cán bộ, công chức, đề nghị các đơn vị tập trung tối đa, bảo đảm tiến độ triển khai đạt và vượt mức đã đề ra. Trong quá trình triển khai, các đơn vị thường xuyên báo cáo những vướng mắc phát sinh để có giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Về phía doanh nghiệp, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật và Thương mại Huy Hoàng (quận Hoàng Mai) Nguyễn Văn Hoàng cho hay: “Sau khi có thông báo của cơ quan thuế, doanh nghiệp đã thực hiện chuyển đổi hóa đơn, bên cung cấp phần mềm hóa đơn đã cập nhật phần mềm theo quy định mới. Việc chuyển đổi hóa đơn điện tử được thực hiện suôn sẻ”.

Với quyết tâm triển khai hóa đơn điện tử, đến ngày 21-12, tức sau 1 tháng kích hoạt hóa đơn điện tử, đã có hơn 263.000 người nộp thuế đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, chiếm 71% tổng số doanh nghiệp, tổ chức kinh tế của 6 tỉnh, thành phố đáp ứng sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định. Tính đến 16h ngày 20-12, tổng số hóa đơn có mã đã nhận của 6 cục thuế là 1.707.871, số hóa đơn không mã gửi đầy đủ nội dung của 6 cục thuế là 77.820 hóa đơn. Trong đó, Cục Thuế Hà Nội với số lượng người nộp thuế đông so với các địa phương khác nhưng tỷ lệ người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử đạt 90%. Như vậy ngành Thuế đã hoàn thành trước 10 ngày theo kế hoạch đề ra.

Áp dụng hóa đơn điện tử không chỉ mang ý nghĩa cho việc gia tăng hiệu quả quản lý của ngành Thuế mà còn có vai trò thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia trong các hoạt động kinh tế, xã hội của người dân, doanh nghiệp. Ngành Thuế vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh công tác này nhằm sớm đạt mục tiêu đề ra.

Theo báo Hà Nội mới.