Bản tin Bảo hiểm Xã hội Điện tử tháng 09/2017

Bấm vào để phóng to

I. Những chính sách có hiệu lực từ tháng 09/2017

Từ ngày 11 - 20/09/2017, nhiều chính sách mới trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), tài chính nhà nước, thương mại… bắt đầu có hiệu lực thi hành. Trong đó, nổi bật là:

Tăng thu nhập cho cán bộ, công chức từ kinh phí dự án tiết kiệm

Từ ngày 15/09/2017, Thông tư 72/2017/TT-BTC về quản lý, sử dụng khoản thu từ hoạt động quản lý dự án của chủ đầu tư, ban quản lý dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước chính thức có hiệu lực.

Theo đó, đối với các dự án nhóm I, số kinh phí quản lý dự án tiết kiệm được khi kết thúc năm ngân sách sử dụng như sau:

  • Chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức: hệ số tăng thêm quỹ tiền lương tối đa 1.0 lần so với tiền lương ngạch, bậc, chức vụ theo quy định.
  • Chi khen thưởng định kỳ hoặc đột xuất cho tập thể, cá nhân theo kết quả công việc và thành tích đóng góp (ngoài chế độ khen thưởng theo quy định).
  • Chi một số hoạt động phúc lợi tập thể như:
    • Hỗ trợ các ngày lễ, tết, ngày kỷ niệm.
    • Hỗ trợ cán bộ, công chức và người lao động trong biên chế khi thực hiện tinh giản biên chế…

Số kinh phí tiết kiệm cuối năm chưa sử dụng hết được chuyển sang chi ở các năm sau; đồng thời tổng hợp để lập dự toán cho năm sau.

Thông tư 72/2017/TT-BTC thay thế Thông tư 05/2014/TT-BTC ngày 06/01/2014.

Hỗ trợ đóng BHXH cho sĩ quan sắp nghỉ hưu trong doanh nghiệp Quân đội

Thông tư 182/2017/TT-BQP hướng dẫn hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp Quân đội chi trả tiền lương tháng và kinh phí đóng BHXH đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong thời gian chuẩn bị nghỉ hưu.

Theo đó, mức hỗ trợ cụ thể như sau:

  • Hỗ trợ 100% kinh phí đối với doanh nghiệp quốc phòng an ninh trong Quân đội quy định tại Nghị định 93/2015/NĐ-CP ngày 15/10/2015;
  • Hỗ trợ tối đa 70% kinh phí đối với doanh nghiệp kinh tế - quốc phòng nếu sản xuất kinh doanh bị lỗ.

(Doanh nghiệp kinh tế - quốc phòng có mô hình tổ chức, biên chế của tổ chức quân sự; có nhiệm vụ dự bị động viên; làm nhiệm vụ trên địa bàn chiến lược về quốc phòng, an ninh).

Thời gian hỗ trợ từ ngày 01/01/2016 đến hết ngày 31/12/2020.

Nguồn kinh phí hỗ trợ được bảo đảm từ Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp.

Thông tư 182/2017/TT-BQP có hiệu lực từ ngày 18/09/2017.

Doanh nghiệp không được ủy thác tạm nhập, tái xuất thực phẩm đông lạnh

Thông tư 11/2017/TT-BCT về hoạt động tạm nhập, tái xuất; tạm xuất, tái nhập và chuyển khẩu hàng hóa có hiệu lực từ ngày 11/09/2017.

Theo đó, thương nhân không được phép ủy thác hoặc nhận ủy thác tạm nhập, tái xuất đối với hàng hóa kinh doanh tạm nhập, tái xuất thuộc các danh mục sau:

  • Danh mục hàng thực phẩm đông lạnh kinh doanh tạm nhập, tái xuất tại Phụ lục III;
  • Danh mục hàng hóa có thuế tiêu thụ đặc biệt kinh doanh tạm nhập, tái xuất tại Phụ lục IV;
  • Danh mục hàng hóa đã qua sử dụng kinh doanh tạm nhập, tái xuất tại Phụ lục V.

Hoạt động kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa thuộc các danh mục trên thực hiện theo các điều kiện quy định tại Điều 3, Điều 4, Điều 5 Nghị định 77/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016.

Thông tư 11/2017/TT-BCT bãi bỏ Thông tư 05/2014/TT-BCT ngày 27/01/2014 và Điều 2 Thông tư 27/2016/TT-BCT ngày 05/12/2016.

Vứt gia cầm chết ra môi trường bị phạt đến 6 triệu đồng

Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị định 90/2017/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y.

Theo đó, phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau:

  • Vận chuyển hoặc vứt gia súc, gia cầm mắc bệnh, chết và sản phẩm của chúng ra môi trường (mức xử phạt hiện hành là từ 2 đến 3 triệu đồng);
  • Buôn bán con giống mắc bệnh truyền nhiễm.

Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tiêu hủy động vật, xác động vật và sản phẩm của chúng.

Nghị định 90/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/09/2017; bãi bỏ một số điều tại Nghị định 119/2013/NĐ-CP ngày 09/10/2013 và Nghị định 41/2017/NĐ-CP ngày 05/04/2017.

(Nguồn: Thuvienphapluat.vn; Xem chi tiết tại đây)

II. Không ghi thời điểm hết hạn sử dụng trên thẻ BHYT

Đây là nội dung được hướng dẫn tại Công văn 3340/BHXH-ST về cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH vừa được BHXH Viêt Nam ban hành.

Theo đó, thời hạn sử dụng thẻ BHYT: chỉ in "Giá trị sử dụng: từ ngày.../.../...." thay vì ghi thời hạn sử dụng từ ngày, tháng, năm đến ngày, tháng, năm như trước đây.

Ngoài ra, Công văn 3340 cũng đề cập những nội dung nổi bật khác như:

  • Thay thế cụm từ "Số sổ:" in trên bìa và tờ rời của sổ BHXH bằng cụm từ "Mã số:".
  • Sổ BHXH và thẻ BHYT đã cấp mà chưa được đổi, cấp lại theo mẫu mới vẫn có giá trị sử dụng đến khi được đổi, cấp lại.
  • Khi tra cứu thông tin thẻ BHYT của người tham gia trên Cổng Thông tin giám định BHYT mà cơ sở dữ liệu không đầy đủ hoặc không đúng thì cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT liên hệ với phòng/bộ phận giám định BHYT của cơ quan BHXH nơi ký hợp đồng KCB BHYT để xác minh.
  • Phòng/bộ phận giám định BHYT có trách nhiệm liên hệ với phòng/bộ phận cấp sổ, thẻ để trả lời cơ sở KCB BHYT về giá trị sử dụng thẻ ngay trong ngày, không để ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia.

Quy định này có hiệu lực từ ngày 01/08/2017.

(Nguồn: Nld.com.vn; Xem chi tiết tại đây)

III. Cấp mã định danh cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bắt đầu từ ngày 01/08 vừa qua, mỗi người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) được cấp một mã số BHXH duy nhất và mã số định danh này sẽ theo họ suốt cả cuộc đời. Sự thay đổi này mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý và cả người tham gia, đáp ứng yêu cầu về quản lý cơ sở dữ liệu tập trung trên toàn quốc của ngành BHXH.

Cấp mã định danh duy nhất cho người tham gia BHXH

Để thực hiện chủ trương này, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/04/2017 về quy trình thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và có hiệu lực từ ngày 01/07/2017. Mục tiêu của việc ban hành Quyết định số 595 đặt ra trong quá trình triển khai là, sẽ cấp mã số BHXH duy nhất cho người tham gia BHXH, BHYT trên cơ sở thống nhất, đồng bộ mã số sổ BHXH, thẻ BHYT và dữ liệu hộ gia đình.

Việc ban hành, triển khai Quyết định 595 có thể coi là một bước tiến lớn của ngành BHXH, với quy trình này, sẽ thay đổi hình thức quản lý thu qua đơn vị, sang quản lý từng cá nhân tham gia, tạo ra một bộ cơ sở dữ liệu tập trung toàn quốc, thống nhất quản lý quá trình đóng, hưởng của từng người tham gia. Quy trình mới đáp ứng yêu cầu quản lý, vừa bảo đảm kết nối liên thông bộ công cụ quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT thông qua mã số BHXH được cấp duy nhất cho từng người tham gia. Điều đó sẽ nâng cao sự tiện lợi, nhanh chóng, chính xác về quản lý thông tin cũng như giải quyết chế độ, chính sách trên phạm vi toàn quốc.

Việc cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH với cấu trúc gồm 15 ký tự (trong đó 10 ký tự cuối là mã số BHXH), cũng đã nhận được sự thống nhất của Bộ Y tế trong việc xây dựng quy định về mẫu, mã thẻ BHYT. Việc cấp mã số BHXH trên thẻ BHYT như một mã định danh duy nhất, mang lại nhiều tiện ích. Theo đó, cơ sở dữ liệu này giúp cơ bản loại bỏ được tình trạng cấp trùng thẻ và bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, nhất là khi điều kiện, mức hưởng của người tham gia BHYT ngày càng được chú trọng hơn, như quyền lợi của người tham gia BHYT liên tục hơn 5 năm, được quy định trong Luật BHYT... Theo đó, hơn 78 triệu người dân đang tham gia BHYT sẽ được cấp mã số theo lộ trình. Việc đổi mã thẻ BHYT sẽ tạo ra khối lượng công việc lớn cho ngành. Tuy nhiên, theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu, việc đổi mã thẻ này không làm xáo trộn hay ảnh hưởng gì đến quyền lợi của người tham gia BHYT.

Với việc cấp mã số BHXH định danh cá nhân, trong đó các thông tin cá nhân đã được đồng bộ với thông tin mã hộ gia đình, cho nên sẽ không làm xáo trộn hệ thống cấp thẻ BHYT cho người tham gia. Theo đó, việc cấp mã số thẻ mới cũng được thực hiện theo lộ trình, đối với những thẻ BHYT đang còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn. Trước mắt, những người tham gia BHYT phát sinh từ 01/08/2017 sẽ thực hiện cấp thẻ BHYT mới theo mã số BHXH như: Trẻ em dưới sáu tuổi, học sinh, sinh viên, người tham gia BHYT theo hộ gia đình, người nghèo, cận nghèo, người cấp lại, đổi thẻ BHYT...

Trong thời gian chờ đổi thẻ BHYT mới (theo mã số BHXH), người tham gia có thẻ BHYT đã cấp theo cấu trúc mã thẻ cũ mà còn giá trị sử dụng, thì tiếp tục được sử dụng để khám, chữa bệnh BHYT theo quy định. Trường hợp dữ liệu thẻ BHYT chưa đúng với quy định hoặc hồ sơ, chứng từ thực tế như: Thời điểm lập danh sách báo giảm, số tiền đóng, mã đối tượng, mức hưởng, thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục... cơ quan BHXH sẽ bố trí cán bộ phối hợp cơ sở khám, chữa bệnh kiểm tra và giải đáp thắc mắc.

Về tính hiệu quả, chủ trương cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH sẽ giúp tiết kiệm rất lớn chi phí đổi thẻ, cấp thẻ mới. Đặc biệt, người dân khi đi khám, chữa bệnh cũng không phải lo lắng việc quên, mất thẻ BHYT, mà chỉ cần nhớ được mã số thẻ BHYT của mình, cùng với giấy tờ tùy thân vẫn được giải quyết quyền lợi khám, chữa bệnh...

Nâng cao hiệu quả quản lý

Thực hiện chủ trương này, ngày 08/08 vừa qua, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 3340/BHXH-ST hướng dẫn cơ quan BHXH các tỉnh, thành phố, BHXH Bộ Quốc phòng và BHXH Công an nhân dân một số nội dung liên quan việc cấp sổ BHXH và thẻ BHYT theo mã số BHXH. Đồng thời, đang yêu cầu BHXH các địa phương khẩn trương phối hợp đơn vị quản lý đối tượng và các đơn vị có liên quan in, đổi thẻ mới theo mã số BHXH kèm "Thư ngỏ" gửi người tham gia. Đồng thời, phối hợp các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT thông báo kế hoạch để mọi người chủ động đổi thẻ BHYT mới. Trước mắt, sẽ tập trung đổi ngay thẻ BHYT cho người tham gia phát sinh mới hoặc người tiếp tục tham gia.

Tính đến ngày 15/08, việc đồng bộ dữ liệu mới đã bảo đảm khoảng 80% số người tham gia. Khoảng 20% số người còn lại do còn thông tin chưa chính xác, cho nên chưa đồng bộ được dữ liệu với dữ liệu thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Những người này sẽ phải thực hiện bổ sung kê khai thông tin (theo mẫu TK01-TS) để cơ quan BHXH có đủ thông tin và cấp mã số BHXH. Mục tiêu của cơ quan BHXH Việt Nam là đẩy mạnh rà soát, bổ sung thông tin và tiến tới hoàn thành việc cấp mã số BHXH cho 100% số đối tượng tham gia BHXH, BHYT trong tháng 12/2017.

Để hoàn thành mục tiêu này, BHXH Việt Nam đã có nhiều giải pháp quyết liệt, như: ban hành công văn chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện rà soát, cấp mã số BHXH; giao cơ quan Bưu điện phối hợp cơ quan BHXH thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, cập nhật thông tin trên tờ khai TK01-TS để cấp mã số BHXH... Tại BHXH các tỉnh, thành phố, đẩy mạnh xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện rà soát, cập nhật thông tin cấp mã số BHXH, tập huấn quy trình thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT bảo đảm chất lượng, hoàn thành đúng tiến độ, tăng cường tổ chức thông tin về các nội dung này trên hệ thống loa phát thanh xã, phường, thị trấn và truyền hình địa phương.

Tại hội nghị báo cáo triển khai quy trình mới về thu BHXH, BHYT mới đây, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh khẳng định: Triển khai Quyết định số 595 nói chung và nhất là việc hoàn thiện công tác cấp mã số BHXH duy nhất cho người tham gia bảo hiểm là nhiệm vụ quan trọng, mang tính chất then chốt, quyết định hiệu quả của toàn ngành trong công tác cải cách hành chính, tiến tới chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa bộ máy quản lý chính sách. Vì vậy, BHXH Việt Nam và các đơn vị liên quan cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện. Việc bổ sung, rà soát, cập nhật dữ liệu phải được tập trung triển khai hiệu quả, xác định rõ vai trò, nhiệm vụ và tiến độ của các bên liên quan nhằm bảo đảm tính chính xác của thông tin, dữ liệu khi thu thập để cơ quan BHXH chuẩn hóa cấp mã số BHXH.

(Nguồn: Nhandan.com.vn; Xem chi tiết tại đây)

IV. Cấp mã số BHXH mới: Người dân được lợi gì?

Mỗi người dân khi tham gia BHXH, BHYT sẽ được cấp một mã số BHXH duy nhất theo suốt cuộc đời. Người tham gia chỉ cần cung cấp mã số BHXH của mình để được hưởng các chế độ BHXH, BHYT thuận lợi trên phạm vi toàn quốc...

Tại hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) tháng 08/2017, chia sẻ một trong những điểm nhấn quan trọng của Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/04/2007 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, ông Vũ Mạnh Chữ, Phó trưởng Ban Thu cho biết, từ ngày 01/08/2017, BHXH Việt Nam thực hiện cấp mã số BHXH mới cho người tham gia BHXH.

Đây là mã số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia, giúp cơ quan BHXH quản lý xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ và chống lạm dụng quỹ BHXH, BHYT; làm căn cứ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử. Theo đó, việc làm này sẽ mở ra rất nhiều lợi ích.

Cụ thể, đối với người tham gia, chỉ cần cung cấp mã số BHXH của mình để được hưởng các chế độ BHXH, BHYT thuận lợi trên phạm vi toàn quốc; đồng thời có thể tự kiểm tra thông tin quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của mình.

Trường hợp không nhớ mã số BHXH, cơ quan BHXH phải có trách nhiệm đối chiếu dữ liệu quản lý.

Đối với đơn vị sử dụng lao động, sẽ thuận tiện trong việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT; giảm thời gian trong việc kê khai, cập nhật thông tin người tham gia BHXH, BHYT.

Còn đối với cơ quan BHXH, hệ thống dữ liệu thống nhất này sẽ giúp quản lý được chặt chẽ quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT của từng người; có thể cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT tại bất kỳ cơ quan BHXH trên toàn quốc; cắt giảm TTHC, giảm thời giờ và tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Trao đổi thêm với báo chí, Phó Tổng Giám đốc BHXH Phạm Lương Sơn cho rằng, việc triển khai Quyết định 595 có thể coi là một bước tiến lớn của ngành BHXH; mỗi người dân khi tham gia BHXH, BHYT sẽ được cấp một mã số BHXH duy nhất và mã số định danh này sẽ theo họ suốt cả cuộc đời.

Sự thay đổi này mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý và cả người tham gia, đáp ứng yêu cầu về quản lý cơ sở dữ liệu tập trung trên toàn quốc của ngành BHXH.

Điều đó sẽ nâng cao sự tiện lợi, nhanh chóng, chính xác về quản lý thông tin cũng như giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT trên phạm vi toàn quốc, tránh tình trạng trùng thẻ BHYT.

(Nguồn: Baodauthau.vn; Xem chi tiết tại đây)

V. Từ 2018, không tính đóng BHXH những khoản thu nhập nào?

Từ 01/01/2018, bên cạnh lương tháng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ bổ sung thêm nhiều khoản thu nhập của người lao động làm cơ sở tính đóng BHXH bắt buộc. Nhưng tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc sẽ không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác.

Ngoài những khoản thu nhập tính đóng BHXH bắt buộc theo quy định hiện hành, kể từ ngày 01/01/2018, bổ sung thêm nhiều khoản thu nhập của người lao động làm cơ sở tính đóng BHXH bắt buộc.

Đây là nội dung đáng chú ý được quy định tại Khoản 2 Điều 30 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH 2014 về BHXH bắt buộc.

Cụ thể, các khoản bổ sung khác được quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 4 của Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện về hợp đồng lao động, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất của Nghị định 05/2015/NĐ-CP.

Theo đó, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động ghi trong hợp đồng lao động. Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương.

Song, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc sẽ không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác, như tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 của Bộ Luật Lao động.

Theo đó, sẽ có 14 khoản thu nhập không tính đóng BHXH từ tháng 01/2018, bao gồm:

  1. Tiền thưởng theo quy định tại điều 103 của bộ Luật lao động 2012
  2. Tiền thưởng sáng kiến
  3. Tiền ăn giữa ca
  4. Tiền hỗ trợ xăng xe
  5. Tiền hỗ trợ điện thoại
  6. Tiền hỗ trợ đi lại
  7. Tiền hỗ trợ giữ trẻ
  8. Tiền hỗ trợ nhà ở
  9. Tiền hỗ trợ nuôi con nhỏ
  10. Tiền hỗ trợ người lao động có thân nhân bị chết
  11. Tiền hộ trợ lao động có người thân kết hôn
  12. Tiền hỗ trợ khi sinh nhật của người lao động
  13. Tiền trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
  14. Các khoản hỗ trợ, trợ cấp khách ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động theo Khoản 11 Điều 4 của Nghị định 05/2015/NĐ-CP.

Theo BHXH Việt Nam, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc thấp nhất bằng mức lương tối thiểu vùng; cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở theo quy định của Chính phủ.

Riêng với những đối tượng hưởng lương do Nhà nước quy định, từ 01/01/2018, tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc vẫn là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề  theo mức lương cơ sở quy định từng thời kỳ.

Tiền lương tháng đóng BHXH đối với người làm công việc hoặc chức danh giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng; công việc hoặc chức danh đòi hỏi lao động qua đào tạo, học nghề (kể cả lao động do doanh nghiệp tự dạy nghề) phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng; công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm phải cao hơn ít nhất 5%; công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương của công việc hoặc chức danh có độ phức tạp tương đương, làm việc trong điều kiện lao động bình thường.

(Nguồn: Vietnamnet.vn; Xem chi tiết tại đây)

Bkav