BHXH các Tỉnh, TP ngừng sử dụng phần mềm của TS24

Bấm vào để phóng to

Theo thông báo của Trung tâm CNTT thuộc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, dự kiến từ trung tuần tháng 11/2015, BHXH các tỉnh, thành phố chuyển sang sử dụng phần mềm giao dịch điện tử do Trung tâm xây dựng, thay cho phần mềm hiện tại của Công ty TS24.

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet).

Ngay từ khoảng cuối năm 2013, trong quá trình thực hiện giao dịch hồ sơ BHXH, BHYT điện tử trên phần mềm giao dịch điện tử do Công ty TS24 phối hợp cùng BHXH Việt Nam cung cấp, một số doanh nghiệp cung cấp chữ ký số như Bkav, VNPT đã phản ánh tình trạng bị TS24 cạnh tranh không lành mạnh, chặn chữ ký số của họ bằng biện pháp kỹ thuật

Trung tâm CNTT của BHXH Việt Nam vừa có công văn gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai hệ thống phần mềm giao dịch BHXH điện tử.

Theo đó, Trung tâm này cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo ngành, đơn vị đã xây dựng phần mềm giao dịch điện tử mới thay thế phần mềm giao dịch điện tử hiện tại (phần mềm iBHXH của Công ty cổ phần TS24 - PV).

Cụ thể, phần mềm trên cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam sẽ được cài đặt với tên miền: http://gddt.baohiemxahoi.gov.vn. Bộ cài đặt phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ triển khai tại cơ quan BHXH được cập nhật tại địa chỉ FTP cung cấp phần mềm của ngành (ftp://vssie.gov.vn). Bộ cài đặt phần mềm Kê khai bảo hiểm xã hội được cập nhật trên cổng thông tin điện tử (http://gddt.baohiemxahoi.gov.vn).

Để đảm bảo phần mềm mới hoạt động ổn định, Trung tâm CNTT - BHXH Việt Nam đã đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương  thông báo cho các đơn vị sử dụng lao động trong phạm vi quản lý các nội dung: Các đơn vi sử dụng lao động đang giao dịch trực tiếp trên cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam thực hiện đăng ký lại thông tin theo mẫu số 01/ĐK- GĐ tại phụ lục 2 Quyết định số 528/QĐ-BHXH; Các đơn vị sử dụng lao động đang thực hiện giao dịch hồ sơ qua mạng (không dùng chữ ký số) chuyển qua đăng ký lại vả thực hiện giao dịch trên cổng thông tin điện tử mới (http://gddt-baohiemxahoi.gov.vn); Tổ chức triển khai phần mềm Tiếp nhận và quả lý hồ sơ mới trong cơ quan BHXH cấp tỉnh/huyện.

Đáng chú ý, trong công văn nêu trên, Trung tâm CNTT - BHXH Việt Nam cũng đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chấm dứt toàn bộ việc liên hệ, hỗ trợ giữa cơ quan BHXH với Công ty cổ phần TS24; Thực hiện sao lưu sau đó xóa toàn bộ dữ liệu và không để thất thoát dữ liệu trên máy chủ của TS24; Trả lại máy chủ của Công ty cổ phần TS24 đang đặt tại cơ quan BHXH.

Đồng thời, BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng được yêu cầu không tiếp nhận mới hồ sơ trên hệ thống phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ cũ; Giải quyết những hồ sơ đã tiếp nhận và đang xử lý trên hệ thống cũ.

Thời gian BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai hệ thống mới là bắt đầu từ ngày 16/11/2015.

Trước đó, như ICTnews đã đưa tin, từ khoảng cuối năm 2013 cho đến nay, để đơn giản hóa thủ tục hành chính, góp phần giảm thiểu sự ùn tắc, chờ đợi gây khó khăn và phiền nhiễu cho các doanh nghiệp khi đến giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH), BHXH Việt Nam đã và đang triển khai giao dịch bằng phần mềm hỗ trợ kê khai thủ tục BHXH với tên gọi I-VAN, bảo  hiểm y tế (BHYT) qua phần mềm iBHXH của Công ty cổ phần TS24. Các giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH (I-VAN) gồm: đăng ký kê khai BHXH, quản lý nhân sự, quản lý và kiểm soát thông tin hồ sơ khách hàng, kết nối giao dịch giữa khách hàng và các tổ chức doanh nghiệp trên cả nước qua cổng thông tin điện tử.

Với việc áp dụng hình thức giao dịch điện tử, đánh giá bước đầu cho thấy, thời gian mà đơn vị sử dụng lao động cần bỏ ra để thực hiện thủ tục BHXH, BHYT sẽ giảm nhiều và nhất là giảm được chi phí phát sinh cho các bên tham gia; giúp đơn vị sử dụng lao động có được công cụ lập thủ tục tham gia đúng quy định; hỗ trợ nhiều chức năng tự động giúp giảm thiểu sai sót khi kê khai; hỗ trợ xem được kết quả giao dịch ngay qua mạng; đồng thời giảm phiền hà cho người lao động cũng như đơn vị sử dụng lao động…

Tuy nhiên, mới đây, trong văn bản gửi Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, Tổng Công ty VNPT-VinaPhone, một trong những đơn vị đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ I-VAN đã “tố” Công ty TS24 đã dùng biện pháp kỹ thuật ngăn chặn dịch vụ I-VAN của các nhà cung cấp khác làm đình trệ hoạt động giao dịch điện tử của bảo hiểm xã hội. Cụ thể, đại diện lãnh đạo VNPT-VinaPhone cho biết, từ ngày 26/10 đến ngày 2/11 hệ thống I-VAN VNPT chỉ gửi thành công duy nhất 1 hồ sơ vào sáng ngày 26/10, còn lại 205 hồ sơ bị từ chối tiếp nhận. Các đơn vị I-VAN khác như Viettel, Bkav, Thái Sơn cũng gặp phải trường hợp tương tự như VNPT-VinaPhone. Tuy nhiên, vấn đề này lại không xảy ra với Công ty TS24.  

“Vấn đề này chứng minh Công ty TS24 dùng biện pháp kỹ thuật để cản trở dịch vụ I-VAN của các nhà cung cấp khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của BHXH Việt Nam, làm đình trệ hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp trong giao dịch điện tử với cơ quan BHXH”, đại diện VNPT-VinaPhone nhận định.

Theo chia sẻ của đại diện một doanh nghiệp I-VAN, quyết định của BHXH Việt Nam về việc xây dựng và chuyển sang sử dụng hệ thống phần mềm giao dịch điện tử mới, chấm dứt toàn bộ việc liên hệ, hỗ trợ giữa cơ quan BHXH với Công ty cổ phần TS24 sẽ chấm dứt được tình trạng các doanh nghiệp I-VAN khác bị Công ty TS24 sử dụng biện pháp kỹ thuật ngăn chặn dịch vụ.

Nguồn: Ictnews